Chạy khỏi trung tâm, các công ty đổ về khu quận 2, 5, Bình Thạnh và Tân Bình "săn" văn phòng

Minh Hào| 02/10/2020 07:42

Xu hướng dịch chuyển văn phòng ra ngoài trung tâm để tiết giảm chi phí, các tòa nhà hạng B ở vùng ven nhanh chóng trở thành sản phẩm được săn đón của đa số doanh nghiệp.

Chạy khỏi trung tâm, các công ty đổ về khu quận 2, 5, Bình Thạnh và Tân Bình

Theo báo cáo Thị trường văn phòng TP.HCM quý III/2020 do Colliers International Vietnamcông bố, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, một số công ty bắt đầu dịch chuyển văn phòng làm việc ra khỏi khu vực trung tâm để cắt giảm chi phí, trong đó có nhiều công ty nhỏ, mới thành lập. 

Tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà hạng A và B qua các năm.

Tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà hạng A và B qua các năm.

Ngay cả những công ty lớn cũng đang di dời từ tòa nhà hạng A xuống phân khúc hạng B, thậm chí mục tiêu là tìm kiếm tòa nhà có chi phí thuê thấp hơn nữa. Ngành tài chính ngân hàng và tài chính công nghệ bắt đầu có động thái thu hẹp diện tích thuê do những công ty này muốn tái cấu trúc văn phòng nhằm giảm chi phí.

Cùng với xu hướng chuyển dịch ra ngoài trung tâm, các toà nhà hạng B nhanh chóng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều đối với đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thậm chí là doanh nghiệp lớn. Và tới thời điểm hiện tại, nguồn cung của phân khúc hạng B đạt gần 1.150.000m2, tuy không ghi nhận thêm nguồn cung mới trong quý III/2020 nhưng dự kiến trong tương lai gần, nguồn cung có thể tăng lên 1.250.000m2.

Hiện văn phòng cho thuê ở các quận 2, 5, Bình Thạnh và Tân Bình đang là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Và cùng với xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm, các tòa nhà hạng B nhánh chóng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều đối với đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thậm chí là doanh nghiệp lớn.

Giá thuê phân khúc văn phòng hạng A và B qua các năm.

Giá thuê phân khúc văn phòng hạng A và B qua các năm.

Theo thống kê của Colliers International Vietnam, giá cho thuê thuần của các tòa nhà hạng B tại TP.HCM hiện nay từ 10 - 48 USD/m2/tháng, tập trung tại các quận 1, quận 4 và ở khu vực trung tâm thành phố. Giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A và B đều tăng, tương ứng lần lượt 4,5% và 11,5% so với quý II/2020. Do nhu cầu tăng cao nên giá cho thuê văn phòng hạng B đã tăng đến 26,1% so với cùng kỳ năm trước

Ông David M. Jackson - Tổng giám đốc Colliers International tại Việt Nam cho rằng, văn phòng hạng B được đánh giá cao về chất lượng, vị trí trung tâm đảm bảo thuận tiện giao thông, văn phòng hiện đại, có không gian làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiến trúc, xây dựng, quản lý nhất định nhưng mức giá lại “dễ chịu” hơn nhiều so với văn phòng hạng A. Chính vì thế, “đây chính là phân khúc sẽ được ưa chuộng nhất, chiếm ưu thế cả về nhu cầu cũng như nguồn cung thị trường trong thời gian tới”.

Theo các chuyên gia, nếu dịch được kiểm soát tốt, nguồn cung mới ở khu vực các quận phía Đông TP.HCM được triển khai thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dịch chuyển vào Việt Nam. Khi đó, nhu cầu thuê văn phòng sẽ càng tăng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chạy khỏi trung tâm, các công ty đổ về khu quận 2, 5, Bình Thạnh và Tân Bình "săn" văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO