Văn phòng cho thuê lấp đầy hơn 90%, giới kinh doanh vẫn sống khỏe bất chấp Covid-19

Hồng Nga| 10/12/2020 06:20

Bất chấp Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn ăn nên làm ra và nhờ vậy, nhu cầu mở rộng quy mô, tìm kiếm văn phòng phù hợp tăng mạnh khiến phân khúc văn phòng cho thuê, đặc biệt ở phân khúc hạng B… nóng sốt.

Văn phòng cho thuê lấp đầy hơn 90%, giới kinh doanh vẫn sống khỏe bất chấp Covid-19

Dù khó khăn nhưng tỷ lệ lấp đầy văn phòng cho thuê toàn thị trường vẫn đạt 93%.

Đỏ mắt tìm văn phòng có giá phải chăng

Bà Bùi Huyền Trang - Giám đốc bộ phận cho thuê Công ty TNHH JLL Việt Nam cho biết, nhu cầu của đối tượng khách hàng DN vừa và nhỏ là giá thuê vừa phải, vị trí thuận lợi và dịch vụ quản lý toà nhà chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung luôn trong tình trạng khan hiếm, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 93%, các nhu cầu này không dễ được đáp ứng.

Thêm vào đó, ở thời điểm hiện tại, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhu cầu mở rộng và dịch chuyển văn phòng của các DN rất lớn. Nhiều công ty hoạt động trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ, kỹ thuật số… tăng trưởng gấp nhiều lần so với thời điểm trước dịch, và hiện đang muốn mở rộng quy mô. Vì thế, nhu cầu về văn phòng, đặc biệt là văn phòng phân khúc B rất khan hiếm. 

Chia sẻ về tình trạng này, ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Điều hành Công ty CP Đầu tư L’MAK cho biết, trước đây khu trung tâm TP.HCM luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các DN khi đặt trụ sở hoặc văn phòng. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã thay đổi, họ quan tâm đến giá cả cạnh tranh nhưng dịch vụ phải tốt và ở vị trí thuận tiện cho nhu cầu di chuyển. Và khi các mặt bằng ở khu vực trung tâm không đáp ứng được yếu tố giá cả, nhiều DN đã dịch chuyển ra ngoài khu trung tâm, lựa chọn các văn phòng nhánh, cận trung tâm. 

Báo cáo thị trường văn phòng TP.HCM quý III/2020 của Colliers International Vietnam cũng khẳng định, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, một số công ty bắt đầu dịch chuyển văn phòng làm việc ra khỏi khu vực trung tâm để cắt giảm chi phí, trong đó có nhiều công ty nhỏ, mới thành lập. Ngay cả những công ty lớn cũng đang di dời từ tòa nhà hạng A xuống phân khúc hạng B, thậm chí mục tiêu là tìm kiếm tòa nhà có chi phí thuê thấp hơn nữa. 

Hiện tại, ngành tài chính ngân hàng và tài chính công nghệ đang tái cấu trúc văn phòng nhằm giảm chi phí nên có xu hướng thu hẹp diện tích thuê. Vì vậy, văn phòng cho thuê ở các quận 2, 5, Bình Thạnh và Tân Bình đang là sự lựa chọn của nhiều DN. Cùng với xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm, các tòa nhà hạng B nhánh chóng trở thành sản phẩm được săn đón nhiều đối với đa số DN vừa và nhỏ, và thậm chí là DN lớn.

Nguồn cung mới trong phân khúc hạng B hiện có khoảng 80.000m2 diện tích cho thuê, theo JLL

Nguồn cung mới trong năm tới ở phân khúc hạng B hiện có khoảng 80.000m2 diện tích cho thuê, theo JLL.

Thêm sản phẩm cho văn phòng hạng B

Ông David M. Jackson - Tổng giám đốc Colliers International tại Việt Nam cho rằng, văn phòng hạng B được đánh giá cao về chất lượng, vị trí trung tâm, thuận tiện giao thông, có không gian làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiến trúc, xây dựng, quản lý nhất định nhưng mức giá lại “dễ chịu” hơn nhiều so với văn phòng hạng A. 

“Đây chính là phân khúc sẽ được ưa chuộng nhất, chiếm ưu thế cả về nhu cầu cũng như nguồn cung trong thời gian tới, ông David M. Jackson nói.

Hiện tại, thị trường bất động sản thương mại đang tập trung vào nhóm DN có sức bật tốt và đưa ra giải pháp văn phòng phù hợp. Nguồn cung mới trong phân khúc hạng B hiện có khoảng 80.000m2 diện tích cho thuê, theo JLL, tập trung ở khu vực quận 7 và Bình Thạnh dự kiến khai trương vào cuối năm. 

Ông Nguyễn Hoàng Nam cho biết, dự kiến vào tháng 6/2021, Công ty CP Đầu tư L’MAK sẽ đưa vào khai thác toà nhà L’MAK Tower trên đường Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh và bổ sung vào nguồn cung văn phòng cho thuê tại TP.HCM thêm 6.400m2. L’MAK hướng đến tiêu chuẩn văn phòng hạng B+ với giá thuê từ 20 USD/m2/tháng, mức cho được cho là rất cạnh tranh so với khu vực trung tâm. Với vị trí kế cận khu trung tâm lại cạnh tranh về giá, L’MAK Tower có thể đáp ứng được nhu cầu của DN muốn tái cấu trúc lại chi phí thuê văn phòng đồng thời vẫn duy trì không gian làm việc chất lượng cao.

Trong chiến lược của L’MAK, từ nay đến năm 2022, DN này sẽ ra thêm gần 10 toà nhà với tổng diện tích trên 40.000m2 sàn văn phòng thông qua việc liên doanh với các đối tác có đất. Hiện tại, song song với việc triển khai nhiều dự án tại nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM để sẵn sàng ra mắt trong năm 2021, Công ty CP đầu tư L’MAK vẫn không ngừng tìm kiếm những quỹ đất trên 500m2 để hợp tác và phát triển dự án, tối ưu hoá quản lý vận hành toà nhà cho thuê ổn định, an toàn và chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn phòng cho thuê lấp đầy hơn 90%, giới kinh doanh vẫn sống khỏe bất chấp Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO