Từ doanh nhân tuổi teen đến tỷ phú USD và niềm đam mê bay vào vũ trụ

Trang Trang| 23/02/2021 06:00

Jared Isaacman từng bỏ học trung học để đi làm và nhanh chóng nảy ra ý tưởng thành lập công ty riêng.

Trong một vài số của quý đầu tiên chương trình Super Bowl LV, doanh nhân tỷ phú Jared Isaacman sẽ xuất hiện trên khoảng 100 triệu màn hình truyền hình với thời lượng 30 giây. Nội dung mà anh giới thiệu trên truyền hình là về "sứ mệnh của những cư dân đầu tiên trên thế giới" bay vào không gian.

Nhiệm vụ có tên Inspiration4 là một nỗ lực từ thiện để quyên góp 200 triệu USD cho bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư ở trẻ em. Bên cạnh hoạt động gây quỹ từ thiện, hành trình phóng vào vũ trụ trên tàu SpaceX Crew Dragon vào cuối năm 2021 – là hiện thực cho ước mơ bay vào vũ trụ thời thơ ấu của nhà sáng lập 37 tuổi.

"Tôi đã quyết định mình sẽ bay vào vũ trụ khi tôi 5 tuổi. Từ thời điểm đó, tôi đã tính toán để làm sao điều này biến thành sự thật – và chỉ mất một chút thời gian tôi biết đó chính là đam mê của mình", Isaacman - người sáng lập của Shift4 Payments, cũng là một phi công thành công cho biết.

Anh đã lập kỷ lục thế giới vào năm 2009 với chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ. Và hiện số tài sản ròng của Isaacman ước tính lên tới 2,3 tỷ USD, theo Forbes.

Jared Isaacman mơ ước bay vào vũ trụ từ khi còn nhỏ. Ảnh: AFP/Getty Images

Jared Isaacman mơ ước bay vào vũ trụ từ khi còn nhỏ. Ảnh: AFP/Getty Images

Từ doanh nhân tuổi teen đến tỷ phú USD

Trong 20 năm, công việc chính của Isaacman là điều hành công ty mà anh thành lập khi còn là một thiếu niên tại tầng hầm của cha mẹ mình ở New Jersey.

Khi còn trẻ, Isaacman và bạn của mình, Brendan Lauber đã dành nhiều thời gian rảnh để sửa máy tính và xây dựng trang web. Và họ quyết định thử kiếm tiền bằng chính những kỹ năng mình có được. Ở trường trung học, Isaacman nhận công việc bán máy tính vào mùa hè tại nhà bán lẻ CompUSA hiện đã đóng cửa. Tuy nhiên, anh tiết lộ mình làm việc ở đó chủ yếu để lấy được khách hàng đến với công việc kinh doanh non trẻ của mình.

Một trong những khách hàng đó là Mario Parisi, Giám đốc điều hành của một công ty xử lý thanh toán có tên là Merchant Services Inc. (MSI), người đã rất ấn tượng với khả năng của Isaacman khi giải quyết hệ thống virus của công ty. Mario sau đó đã mời Isaacman làm tư vấn nội bộ về công nghệ thông tin. Isaacman quyết định bỏ học trung học để đi làm. Tuy nhiên, cha mẹ Isaacman yêu cầu anh phải có bằng tốt nghiệp trung học. Vì vậy anh đã học để lấy chứng chỉ GED (tương đương với bằng tốt nghiệp trung học).

Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng tại MSI, Isaacman đã nảy ra một ý tưởng có thể cho phép anh thành lập công ty của riêng mình – phát triển một bộ xử lý thanh toán giúp các doanh nhân thiết lập thiết bị đầu cuối thẻ tín dụng tại doanh nghiệp của họ dễ dàng hơn mà không phải lo giấy tờ. Isaacman nghĩ mình có thể kêu gọi các doanh nghiệp bằng cách đơn giản hóa quy trình đó về số lượng biểu mẫu cần phải điền vào.

Anh sử dụng tấm séc 10.000 USD nhận được từ ông nội làm tiền vốn hạt giống để vận hành công việc kinh doanh dưới tầng hầm của cha mẹ mình: "Với 10.000 USD, bạn biết đấy, bạn cần phải mua vài chiếc máy tính không quá đắt đỏ. Và bạn cần một số điện thoại. Như vậy là đủ để bạn tiếp tục", Isaacman chia sẻ.

Anh đặt tên công ty là United Bank Card, sau này trở thành Harbortouch vào năm 2012 và 6 năm sau đó là Shift4 Payments. Isaacman ngay lập tức "tuyển dụng" cha mình, một nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm từng làm việc cho một công ty an ninh gia đình, cũng như bạn của anh ấy, Lauber, người vẫn là Giám đốc công nghệ của công ty.

Elon Musk và Jared Isaacman. Ảnh: SpaceX

Elon Musk và Jared Isaacman. Ảnh: SpaceX

Lauber và Isaacman đã sử dụng kỹ năng mã hóa và công nghệ thông tin để xây dựng quy trình đăng ký trực tuyến trong khi cha của Isaacman gọi điện cho các nhà hàng địa phương và các doanh nghiệp nhỏ khác để tìm kiếm khách hàng. Và điều này giúp cho Isaacman, khi vẫn đang ở độ tuổi thiếu niên không cần phải tiếp xúc trực tiếp với những khách hàng tiềm năng. Vì rất có thể độ tuổi thật sự của anh sẽ khiến khách hàng cân nhắc để ký hợp đồng.

Isaacman chia sẻ: "Bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi ở độ tuổi đó rằng sẽ có một ngày công ty của mình có giá trị hơn 6 tỷ USD như bây giờ sau khi IPO vào tháng 6/2020". Định giá cổ phần của Isaacman trong công ty khoảng 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, anh vẫn nhớ những ngày đầu khởi nghiệp của mình: "Một trong những thời điểm tuyệt vời nhất khi bạn khởi nghiệp là bạn có 8 cộng sự cùng ăn đồ ăn Trung Quốc ở dưới tầng hầm. Và mọi người chia sẻ kiến thức, thành công và thất bại, cùng nhau học hỏi".

Một trong những khách hàng lớn đầu tiên của United Bank Card là công ty vận chuyển Mail Boxes. Công ty khởi nghiệp của Isaacman đã cung cấp hệ thống xử lý thanh toán cho hơn 4.000 địa điểm bán lẻ của Mail Boxes. Sau đó, vào năm 2001, UPS đã mua lại Mail Boxes và hiện có hơn 5.000 cửa hàng UPS ở Bắc Mỹ. Tất cả đều sử dụng công nghệ xử lý thanh toán do công ty của Isaacman cung cấp. 

Link bài viết

Cùng năm đó, Isaacman chuyển hoạt động kinh doanh của mình ra khỏi tầng hầm của cha mẹ và mở văn phòng công ty đầu tiên ở High Bridge, New Jersey. Trong một vài năm tiếp theo, anh mở thêm văn phòng ở Arizona và North Carolina. Ngày nay, Shift4 Payments có trụ sở chính tại Allentown, Pennsylvania với hơn 730 nhân viên làm việc trong 8 văn phòng đặt ở Mỹ, Canada và Lithuania.

Với doanh thu hàng năm hơn 700 triệu USD, Shift4 Payments hiện xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm với giá trị hơn 200 tỷ USD cho hơn 200.000 doanh nghiệp bao gồm các chuỗi nhà hàng lớn như Popeyes, Auntie Anne’s và Denny’s, cũng như các chuỗi khách sạn như Caesar’s Entertainment và Tập đoàn khách sạn Mandarin Oriental.

Sở thích trở thành đam mê và con đường chinh phục vũ trụ

Isaacman nói: "Ngay sau khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình, sau vài năm... nó đã tiêu tốn khá nhiều công sức của cả cuộc đời tôi. Vì vậy, tôi quyết định bắt đầu bay". Isaacman đã đi máy bay và bay từ rất sớm. Khi còn nhỏ, anh đã tham dự Thử thách Hàng không, một trại trẻ do Trung tâm Tên lửa & Không gian Mỹ tổ chức ở Huntsville, Alabama, nơi anh học về máy bay quân sự và sử dụng thiết bị mô phỏng chuyến bay.

Anh bắt đầu học bay vào năm 2004 và chỉ 5 năm sau đó, anh đã lập được kỷ lục thế giới với chuyến bay vòng quanh thế giới trên chiếc Cessna Citation CJ2. Chuyến bay chỉ mất chưa đầy 62 giờ, tức ít hơn khoảng 20 giờ so với người giữ kỷ lục trước đó. .

Năm 2012, Isaacman thành lập Draken International, một công ty tuyển dụng các phi công chiến đấu được đào tạo trong quân đội. Năm ngoái, anh đã bán công ty cho tập đoàn đầu tư Blackstone Group với giá "chín con số", theo Forbes . Nhưng việc điều hành công ty đó đã cho anh cơ hội lái một số loại máy bay quân sự, bao gồm cả máy bay chiến đấu như Mikoyan MiG-29 và Douglas A-4 Skyhawk.

Tuy nhiên, anh không "nghĩ rằng có bất cứ điều gì để so sánh" giữa lái những chiếc máy bay trước đây và thử thách lái một con tàu vũ trụ quay quanh Trái đất. Đó là lý do tại sao anh ấy và phi hành đoàn cuối cùng của mình sẽ dành phần lớn thời gian trong vài tháng tới để đào tạo cho nhiệm vụ với các phi hành gia và SpaceX.

Isaacman đã vận động hành lang cho cơ hội này trong nhiều năm, chờ đợi một công ty tư nhân sẵn sàng triển khai một chuyến bay dân dụng. "Bắt đầu từ năm 2007, tôi đã gõ cửa SpaceX và một số [công ty hàng không vũ trụ tư nhân] khác chỉ để thể hiện là nếu điều này xảy ra thì hãy nghĩ đến tôi", anh nói.

Sau nhiều năm chờ đợi và bám đuổi Elon Musk, cơ hội cả hai hợp tác với nhau đã diễn ra khá nhanh vào cuối 2020. Thời điểm này là sau khi SpaceX làm nên lịch sử khi thực hiện chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên của một công ty tư nhân vào tháng 6 với hai phi hành gia NASA và sau đó là vụ đưa một phi hành đoàn gồm 4 phi hành gia vào vũ trụ vào tháng 11.

Isaacman nói: "Kể từ đó cho đến nay, chúng tôi đã chạy nước rút". Musk đồng ý với Isaacman rằng chuyến bay toàn dân dụng là "một cột mốc quan trọng hướng tới việc tạo điều kiện tiếp cận không gian cho tất cả mọi người". Ông chủ của Telsa cũng nhấn mạnh, Isaacman là "người tiên phong". Trong một cuộc họp báo, Musk lưu ý, chuyến đi sẽ kéo dài "2 đến 4 ngày" nhưng ông cũng nói đùa với Isaacman:"Nếu bạn muốn ở lại lâu hơn, điều đó cũng không vấn đề".

(Theo Người đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ doanh nhân tuổi teen đến tỷ phú USD và niềm đam mê bay vào vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO