Cuộc đua 4G: Nhà mạng "giành giật" người dùng
Lắp đặt trạm phát sóng 4G của Viettel - hiện là nhà mạng duy nhất đã phủ sóng 4G trên cả nước

Cuộc đua 4G: Nhà mạng "giành giật" người dùng

Thứ Năm, 20/07/2017 08:37 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Cuộc đua cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ 4G thực sự bắt đầu sau hơn một năm thử nghiệm. Các nhà mạng lần lượt tung ra các gói cước so kè nhau nhằm cạnh tranh và nhắm đến tính chuyên biệt cao hơn về nội dung để phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng. 

Đọc E-paper

Các nhà mạng khẳng định không chạy đua cạnh tranh về giá mà nhắm tới chất lượng dịch vụ và các nội dung gia tăng để thu hút người dùng 4G.

Cước xuống thấp hơn

Tuy nhiên thực tế cho thấy giá các gói cước cơ bản vẫn giảm. MobiFone là nhà mạng mới nhất công bố các gói cước 4G hồi tuần trước, đã "so kè” bằng các gói cước mới được thiết kế gần như "sao chép" theo sự điều chỉnh của VinaPhone vừa tung ra đầu tháng 7, tuy nhiên gói của MobiFone có các chọn lựa dịch vụ khác biệt hơn.

Việc điều chỉnh giá cước dữ liệu của VinaPhone từ đầu tháng 7 đã đánh dấu cột mốc đua giảm giá đầu tiên kể từ khi 3 nhà mạng lớn nhất chính thức đưa công nghệ 4G vào vận hành. Theo đó, gói BIG70 với 70.000 đồng/tháng được VinaPhone điều chỉnh dung lượng từ 1,6GB lên 2,4GB; BIG200 từ 5,5GB lên 11GB với 200.000 đồng/tháng và gói BIG300 từ 10GB lên 18GB giá 300.000 đồng/tháng. Đồng thời tung ra thêm hai gói dữ liệu mới BIG90 và BIG120 với dung lượng và giá cước tương ứng là 3,5GB giá 90.000 và 6GB với 120.000 đồng/tháng.

VinaPhone còn tùy biến theo cách xen kẽ gói 3G và 4G, cung cấp các gói mua thêm từ 15.000 - 35.000 đồng cho dung lượng 500MB- 2GB mà không phân biệt gói chính. Cung cấp gói cho người xem Youtube với 10.000 đồng/ngày cho 3GB; 30.000 đồng cho 9GB dùng trong 7 ngày và 100.000 đồng cho 30GB trong 30 ngày và không giới hạn dung lượng đối với khách hàng trả sau.

Ngay sau một ngày VinaPhone đưa ra các gói cước dữ liệu với công bố "rẻ nhất thị trường" thì MobiFone cũng chính thức tung ra 4 gói cước dữ liệu cơ bản được thiết kế giống hệt VinaPhone với HD70-HD90-HD120 và HD200 có mức cước lần lượt 70.000 - 90.000 - 120.000 và 200.000 đồng/tháng tương ứng với dung lượng 2.4 - 3.5 - 6Gb và 11Gb.

Viettel là nhà mạng đầu tiên niêm yết cước dữ liệu với gói thấp nhất 90.000 đồng/tháng cho 3GB dung lượng; gói 125.000 đồng cho 5GB và 200.000 đồng 10GB/tháng. Các gói chuyên biệt của Viettel cho người dùng Facebook và Youtube cũng theo tiêu chí dùng càng nhiều càng rẻ.

Đặc biệt, khách hàng trả trước đăng ký gói 4G Facebook theo tháng (30.000 đồng) được 20GB truy cập Facebook trong 30 ngày, khách hàng trả sau không giới hạn dung lượng. Trong khi gói Youtube cho khách hàng trả trước 10.000 đồng/ngày cho 3GB; 30.000 đồng cho 9GB trong 7 ngày và 100.000 đồng được 30GB trong 30 ngày, không giới hạn dung lượng với khách hàng trả sau.

>> Thị trường viễn thông: Cuộc đua 4G của các nhà mạng

Chất lượng có đi đôi

Chị Ngô Quỳnh C., một khách hàng dùng gói data 4G 90.000/tháng của mạng Viettel cho biết: "Tôi không quan tâm lắm đến giá, sở dĩ chọn gói này là do tương tự với gói 3G trước đó, phải thừa nhận tốc độ nhanh hơn". Trong khi anh Nguyễn T.A. là khách hàng Vinaphone cho biết vẫn chưa thay SIM 4G vì thấy chưa cần thiết và vùng phủ sóng chưa rộng nên không khác biệt mấy với 3G: "Việc tôi quan tâm là các nhà mạng có khắc phục được tin nhắn rác và bảo mật cao hơn khi dùng 4G hay không".

Thực tế mức chênh lệch trong các gói cước cơ bản là không đáng kể. Trong điều kiện doanh thu từ thoại ngày càng sụt giảm do sự chia sẻ từ các dịch vụ miễn phí trên nền OTT (dữ liệu trên nền Internet), đã tạo sức ép lên các nhà mạng, đòi hỏi sự sáng tạo và nỗ lực thiết kế các gói cước mang tính cá nhân hóa để phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Theo ông Lương Mạnh Hoàng - Chủ tịch VNPT VinaPhone: "Chiến lược của VNPT VinaPhone là tập trung vào tốc độ cao và ổn định với phương châm ở đâu có 4G thì ở đó chất lượng 4G VinaPhone phải tốt nhất".

Trong khi đó, hệ sinh thái 4G được Viettel nhắm đến với cổng giải trí tổng hợp 4Gplay "đóng gói" các ứng dụng nội dung như xem phim trực tuyến 5Dmax.vn, nghe nhạc chất lượng cao Keeng.vn, xem truyền hình trực tuyến chất lượng HD với MobiTV.vn, giải trí với mạng xã hội Myclip.vn... Viettel cũng tung ra bộ phát Wifi Router 4G kèm SIM Dcom giá 1,3 triệu đồng cùng loạt smartphone 4G giá bình dân từ 1,35 - 2 triệu đồng với tham vọng phổ cập công nghệ 4G chất lượng cao.

MobiFone tiên phong hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Google, Facebook, iFlix, Youtube, Fim+... để phát triển các nội dung có bản quyền với cam kết "đầy đủ, chất lượng cao". Nhà mạng này hợp tác với Facebook ra gói Data Facebook, với Google cung cấp gói Data Youtube và cổng thanh toán Google Play cũng như các gói dịch vụ trên dải IP, hỗ trợ truyền dữ liệu trên livestream...

MobiFone cho biết nhắm tới các trải nghiệm tiện ích và dịch vụ dành riêng cho hộ gia đình có chi phí hợp lý nhằm kết nối các nhu cầu đa dạng của người dùng. Đặc biệt là thiết kế các nội dung linh hoạt về âm nhạc, thể thao, phim ảnh, game di động, y tế, giáo dục đồng thời ra mắt các dịch vụ về chính phủ điện tử.

Theo ông Lương Mạnh Hoàng, VinaPhone 4G sẽ là nền tảng để người dùng trải nghiệm các nội dung, video độc quyền và khác biệt với các gói như truyền hình My TV cho điện thoại, các gói tích hợp được đóng gói phù hợp nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hoặc những gói dịch vụ kèm với thiết bị với mức giá ưu đãi. "Quy mô và chiến lược đầu tư vào các nhóm dịch vụ về Mobile Internet được xác định là lợi thế cạnh tranh của VinaPhone trong năm 2017 này", ông Hoàng nói.

Lợi thế về vùng phủ sóng hiện đang tạo ra sự khác biết giữa các nhà mạng trong cung cấp 4G. Viettel nhờ đã phủ sóng 4G toàn quốc với 36.000 trạm đã thúc đẩy số người dùng tăng nhanh chóng lên khoảng 3,5 triệu thuê bao 4G đến nay.

Tính đến tháng 7.2017, MobiFone đã hoàn thành pha 1 của dự án cung cấp dịch vụ 4G với vùng phủ ở 35 tỉnh, thành, dự kiến cuối 2017 sẽ mở rộng đến 63 tỉnh thành. Trong khi VinaPhone cho biết trong quý I/2017, hơn 10.000 trạm được lắp đặt đồng bộ để phủ sóng 4G ở các thành phố lớn và cam kết đến cuối 2017 sẽ phủ sóng rộng khắp đến tận các huyện lỵ trên cả nước.

Xu hướng dịch vụ tích hợp nội dung đang được các nhà mạng tùy biến linh hoạt hơn theo nhu cầu, dùng càng nhiều giá càng rẻ, gói đi kèm thiết bị... Tuy nhiên điều quan trọng nhất đối với người dùng hiện nay là cần sự hiểu biết về các gói chuyên biệt để chọn lựa theo nhu cầu thực tế mà không lãng phí.

>> Thị trường viễn thông: 4G đã sẵn sàng

TUYẾT ÂN
Ý kiến phản hồi
Tin cùng chủ đề
Bài đọc nhiều