Thị trường bánh Trung thu: Sản phẩm cao cấp lên ngôi
Ảnh: X.Thảo

Thị trường bánh Trung thu: Sản phẩm cao cấp lên ngôi

Thứ Sáu, 08/09/2017 08:25 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Thị trường bánh Trung thu đã vào mùa với sự chiếm lĩnh của dòng bánh cao cấp. Hoạt động xuất nhập khẩu bánh Trung thu cũng nhộn nhịp. 

Đọc E-paper

Bánh cao cấp lên ngôi

Thị trường bánh Trung thu năm nay tiếp tục sự lên ngôi của dòng bánh cao cấp. Không cung cấp số lượng cụ thể nhưng đại diện thương hiệu Mondelez Kinh Đô cho biết đưa ra thị trường 84 loại bánh, trong đó nhiều dòng bánh cao cấp được chế biến từ những thương hiệu đắt tiền như cua sốt kiểu Singapore, cua huỳnh đế, bào ngư, tôm càng...

Công ty Bibica công bố tung ra 600 tấn với khoảng 70 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với năm 2016. Ngoài các loại bánh với hương vị truyền thống, Bibica ra mắt một số dòng bánh mới như bánh Trung thu Mochi (Nhật Bản), bánh Trung thu trái cây nhiệt đới, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến, hạt chia... và các nguyên liệu cao cấp như vi cá, bào ngư, trứng cá hồi Caviar, tôm hùm... Bibica còn giảm độ ngọt, giảm béo và dùng các nguyên liệu tự nhiên như hạt sen, hạnh nhân, hạt dưa, hạt mè thay thế các loại mứt... nhằm tạo thêm giá trị cho từng loại bánh.

Công ty CP Bánh Givral, ngoài dòng bánh mặn truyền thống còn có bánh nhân tỏi đen, nhân kem lạnh, bánh chay...

Đáp ứng nhu cầu biếu tặng, Công ty Đại Phát sản xuất 500 tấn bánh, tăng 35% so với năm 2016. Cùng với việc tăng số lượng, Công ty cũng tăng sản phẩm mới khi đưa ra thị trường các loại bánh sữa dừa mắc ca, chocolate Lava, bánh xoài mắc ca... Đại Phát là thương hiệu sản xuất đa chủng loại sản phẩm nhất trên thị trường khi có đến 18 dòng hộp với 18 loại giá, đáp ứng mọi đối tượng khách hàng khác nhau, từ 150.000 đ/hộp đến 1.580.000 đ/hộp.

Trong khi đó, thương hiệu bánh Trung thu Thành Long năm nay tiếp tục nâng cấp dòng bánh tươi được chế biến từ các loại mứt dẻo như mứt dâu, mứt chanh mật ong, mứt cam, mứt kiwi... Thế mạnh của loại bánh này là mềm, thơm ngon nhưng do thời hạn bảo quản chỉ từ 15 - 20 ngày (trong khi bánh truyền thống để được từ 40 - 50 ngày) nên doanh nghiệp chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.

Bánh còn được làm từ các loại mứt sấy ít ngọt như mứt vỏ bưởi, mứt xoài, trái cây sấy tổng hợp hay nhân cà phê. Năm nay, Thành Long giới thiệu thêm 4 dòng bánh mới là khoai môn hạnh nhân, đậu xanh mắc ca, hạt chia lá dứa, dừa sầu riêng việt quất và đẩy mạnh hơn cho dòng bánh chay. Hiện tại, lượng tiêu thụ bánh chay của doanh nghiệp này đã tăng 100% so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá về thị trường, ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty Bibica cho biết, sản lượng bánh Trung thu năm nay sẽ tăng 10 - 15% do nhu cầu biếu tặng và làm quà cho công nhân viên của các đơn vị vẫn nhiều. Phân khúc chủ lực vẫn là dòng bánh Trung thu truyền thống với mức giá 150.000 - 250.000 đ/hộp nhưng phân khúc tăng mạnh nhất sẽ là các dòng bánh cao cấp, đáp ứng nhu cầu biếu tặng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Cùng nhận định này, bà Huỳnh Cẩm Bình - Giám đốc Marketing Công ty Đại Phát cho rằng, thị trường năm nay sẽ tăng mạnh ở nhóm khách hàng cơ quan xí nghiệp. "Đến thời điểm hiện tại, Đại Phát đã nhận được rất nhiều đơn hàng từ các cơ quan xí nghiệp. Đặc biệt, số lượng khách hàng đặt mua với số lượng 4.000 - 5.000 hộp và in logo Công ty lên hộp bánh cũng tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường sẽ nhộn nhịp hơn vào thời điểm cận Trung thu bởi sự tham gia của khách hàng mua lẻ”, bà Bình cho biết.

>> Thị trường bánh Trung thu: Khởi sắc

Nhộn nhịp xuất - nhập khẩu

Một trong những nét nổi bật của thị trường năm nay là việc xuất khẩu bánh Trung thu của các doanh nghiệp trong nước. Cuối tháng 8, những lô hàng bánh Trung thu Mondelez Kinh Đô đã có mặt ở Mỹ để chào đón mùa Trăng. Có bốn loại bánh Trung thu được doanh nghiệp này đưa sang Mỹ gồm bánh nhân ngũ hạt, nhân hạt sen, nhân sầu riêng, trà xanh, đậu xanh lá dứa và bánh Trung thu xanh. Cùng với thị trường Mỹ, Mondelez Kinh Đô cũng đã xuất khẩu sản phẩm hoàn toàn mới - bánh Trung thu Oreo sang thị trường Trung Quốc.

Đây là năm thứ hai Mondelez Kinh Đô xuất bánh Trung thu sang quốc gia này. Cũng như Kinh Đô, Bibica đã xuất 4.000 bánh Trung thu sang Lào và Campuchia. Theo ông Phan Văn Thiện, năm nay, Bibica xuất khẩu sang các nước lân cận là Lào và Campuchia và hiện Bibica đã đạt 30% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ.

Năm ngoái, ngoài thị trường trong nước, Công ty TMTM cũng đã xuất một lượng lớn bánh Trung thu Mori đi Mỹ, Đức và Hồng Kông. Theo các chuyên gia, để đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu là đểu không hề dễ. Đặc biệt, thị trường Mỹ có những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm được thiết lập bởi FDA (Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ). Do vậy, quy trình sản xuất của doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất mà thị trường này đưa ra.

Trong khi các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu bánh Trung thu ra nước ngoài thì bánh ngoại cũng nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều. Chưa có số liệu cụ thể về lượng bánh nhập nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều bánh Trung thu đến từ các nước như Tsukimi Dango của Nhật Bản, Songpyeon của Hàn Quốc, Đoàn viên của Trung Quốc. Năm nay, thị trường có thêm các thương hiệu đến từ Malaysia.

Trên trang web dailybanhtrung.com.vn giới thiệu đến 3 thương hiệu nhập khẩu đến từ Malaysia là Bekers Cottage, Casahana và Tai Thong. Còn website delicecy.vn thì giới thiệu bánh Trung thu sầu riêng Musang King Durian Snowy Moonncake với nhân sầu riêng tươi nhập khẩu từ Malaysia do Công ty TNHH Skygen Group phân phối. Theo lời giới thiệu thì sản phẩm được xách tay từ Malaysia bằng đường hàng không, khách hàng chỉ cần đặt hàng trước với số tiền cọc 30% chỉ 2 ngày là nhận được. Sản phẩm có giá 1,8 triệu đ/hộp.

Không chỉ bán trên mạng, bánh ngoại cũng đã có mặt tại các siêu thị. Hiện tại, bên cạnh bán hàng trực tuyến, bánh Trung thu Tai Thong đã bày bán tại siêu thị Aeon. Đánh giá về bánh nhập, bà Huỳnh Cẩm Bình cho rằng, đây đa phần là những đơn vị không có thương hiệu. Bởi thế mà sau mỗi mùa Trung thu những cái tên cũ "biến mất" và thay vào đó là những nhãn hiệu mới được giới thiệu đến người tiêu dùng.

"Bánh Trung thu thường được mua để biếu tặng, thể hiện sự trân trọng với đối tác, khách hàng, người thân nên người tiêu dùng thường chọn những thương hiệu đã được thị trường đánh giá cao, được bảo chứng về chất lượng. Còn với các loại bánh nhập khẩu thì đa phần khách hàng do tò mò muốn thử cho biết, vì vậy, bánh nhập chỉ làm phong phú thêm cho thị trường mùa Trăng này", bà Huỳnh Cẩm Bình đánh giá.

>> Thị phần bánh Trung thu: Ai đấu lại Kinh Đô?

MINH HÀO
Ý kiến phản hồi
Tin cùng chủ đề
Bài đọc nhiều