Thuật xử thế: Để trở thành "cao thủ" giao tiếp

Thuật xử thế: Để trở thành "cao thủ" giao tiếp

Thứ Hai, 08/12/2014 08:46 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Trong sự thành công của người lãnh đạo, chỉ có 15% là kiến thức của bản thân, còn 85% được quyết định bởi khả năng giao tiếp.

Nội dung dưới đây được trích lược trong cuốn “Thuật xử thế” - một trong 4 tập của Tứ thư lãnh đạo, sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng để đối nhân xử thế, mở rộng mạng lưới quan hệ.

Nội dung chính
Tác giả: Hoà Nhân
Người dịch: Trần Thu Hiên, Nghiêm Thuỳ Hương, Nguyễn Trọng Đông, Lê Quang Thành
Bản quyền tiếng Việt: Thái Hà Books

 Nghe đọcDownload bản đọc

Phong độ nhà lãnh đạo

Trang phục đúng mực

Cách ăn mặc có thể phản ánh trực tiếp sự tu dưỡng, khí chất, nội tâm của một người. Nó thể hiện cho người khác biết bạn là nhân vật như thế nào trước khi họ biết về bạn hay tài năng của bạn, vì thế đầu tư thời gian cho việc này là bạn đã thành công 50% rồi đấy.

Khi nhà lãnh đạo chú trọng đến mục đích của phục trang, không đơn thuần là làm đẹp cho bản thân mình, mà đó còn là cách thể hiện tâm hồn và sức hấp dẫn của người lãnh đạo, qua đó chuyển tải hình tượng và thực lực của doanh nghiệp, để đạt đến sự ghi nhận và ủng hộ của khác hàng mục tiêu.

Trang phục là thứ ngôn ngữ không lời, không những thể hiện cái Tôi mà còn là sự tôn trọng đối phương trong giao tiếp.

Các nhà lãnh đạo hiển nhiên không thể làm ngơ trước các mốt mới đang thịnh hành, cũng không thể chạy theo trào lưu một cách thái quá.

Trang phục của nhà lãnh đạo phải phù hợp với những điểm sau: Nếu không muốn trở thành "trò cười" của đồng nghiệp, trang phục phải phù hợp với vóc dáng; nếu không muốn khách hàng khinh thường, trang phục phải sang trọng, lịch sự; nếu không muốn người khác nhận ra tính cách hay sở thích của mình, trang phục phải đúng mực.

Với nhà lãnh đạo nữ, việc yêu thích trang điểm không phải là khuyết điểm. Nhưng trang điểm phải phân biệt rõ các hoàn cảnh và công việc khác nhau. Đặc biệt, không nên để son phấn che đi khí chất và tài năng vốn có của mình.

Phong cách cuốn hút

Trong quá trình rèn luyện kỹ năng giao tiếp, nhà lãnh đạo cần chú ý tăng cường sức lôi cuốn trong cách nói chuyện của mình.

Phong cách nói chuyện cuốn hút được tạo nên từ nhiều yếu tố: Nội dung trò chuyện, cách lựa chọn từ ngữ và chất liệu để cấu tứ bố cục bài nói, kỹ xảo, ngữ khí, ngữ điệu, tư thế khi nói chuyện, động tác cơ thể, biểu cảm...

Phong cách là sự kết hợp của phong thái, biểu cảm và cử chỉ. Phong cách nói chuyện phản ánh khí chất bên trong một con người thông qua ngôn ngữ và thể hiện sự tu dưỡng nội tâm của người đó.

Thái độ thân thiện trong giao tiếp là chìa khóa để nhà lãnh đạo thể hiện phong cách nói chuyện cuốn hút của mình.

Sức lôi cuốn của nhà lãnh đạo không phải phẩm chất bẩm sinh, mà là do sự nỗ lực không ngừng mới có được.

Một ngày không bao giờ có thể dựng lên được thành Rome. Muốn giành được sự ủng hộ và yêu mến của cấp dưới thì nhà lãnh đạo buộc phải không ngừng học hỏi, vì chỉ có như vậy bạn mới đủ tư cách làm lãnh đạo, cấp dưới mới tâm phục khẩu phục.

Nhà lãnh đạo không chỉ học tập những người làm lãnh đạo khác, mà đồng thời cũng phải học tập ngay chính cấp dưới của mình.

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt ngày nay, để nâng cao sức sản xuất, nhà lãnh đạo buộc phải giỏi khích lệ cấp dưới, buộc phải rộng rãi, hào hiệp và không nên để cấp dưới cảm thấy bạn đang ra sức bóc lột họ.

Hãy hào phóng rút tiền trong túi! Đây là một nguyên tắc dùng người quan trọng. Nó vừa là một cách khen thưởng, cũng là phương thức biến các mối quan hệ trở nên thân thiết hơn.

Đối với người bình thường, khi chúng ta nhận được một thứ gì đó đều cảm thấy vui sướng, vì chúng ta quá coi trọng việc "nhận" chứ không phải "cho". Khi trở thành lãnh đạo, bạn sẽ có cơ hội làm điều ngược lại. Tuân theo quy tắc "cho đi", cũng có nghĩa là bạn sẽ thu về thành công vô tận.

Nhà lãnh đạo cho dù làm bất cứ việc gì cũng nên tỏ ra chín chắn, hiểu biết hơn cấp dưới, và nhất là trước sau phải giữ vững được phong độ và sự uy nghiêm hơn người.

Muốn trở nên chín chắn khi giải quyết công việc, bạn buộc phải thấu hiểu nhân tình thế thái trong mọi tình huống, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu được suy nghĩ của họ.

Lịch thiệp cũng là một nhân tố tạo nên sự chín chắn khi xử thế. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn phát triển sự chín chắn, kinh nghiệm và lịch sự:

1. Luôn giữ vẻ ngoài vui vẻ, lạc quan.

2. Trong mọi việc, hãy suy nghĩ cho người khác nhiều hơn.

3. Học tập những người cư xử khéo léo, nghiên cứu cách xử thế của họ.

4. Phát huy tinh thần hợp tác ngay trong cách nghĩ, tư tưởng cũng như hành động.

5. Đối với người khác hãy khoan dung, nhẫn nại hơn.

Tâm lý lành mạnh

Người lãnh đạo phải xây dựng quan niệm đầu tư lâu dài cho các mối quan hệ xã hội.

Hãy chân thành từ những điều nhỏ nhặt nhất, mà muốn làm được như vậy thì trong tâm phải có sự chân thành.

Cổ nhân nói: Cảm hoá con người không gì bằng tình cảm. Chất keo giúp gắn kết con người với con người chính là tình cảm. Cho nên khi thuyết phục người khác, bạn nên chinh phục họ bắt đầu từ tình cảm.

Trong quá trình giao tiếp, nếu nhận thấy người khác có thành kiến với mình, thì việc cần làm trước tiên là nên nghĩ cách để tìm hiểu xem trong lòng đối phương rút cuộc đang nghĩ gì. Trốn tránh tuyệt đối không phải là cách hay.

Khi Kenndy tranh cử tổng thống, mặc dù phần đông dân chúng đều mến mộ trí tuệ và tài năng của ông, nhưng trong lòng họ vẫn có những hoài nghi, lo lắng. Trước tiên, ông còn quá trẻ, trong lịch sử Hoa Kỳ chưa có ai đắc cử tổng thống ở tuổi đời trẻ như vậy. Kế tiếp là vấn đề tôn giáo, Kennedy có một con chiên của Thiên chúa giáo, trong khi đó tín đồ Thiên chúa chỉ chiếm 1/10 dân số Hoa Kỳ. Đối thủ tranh cử từng công kích ông: "Muốn làm tổng thống thì trên đầu hãy mọc vài sợi tóc bạc đã nhé!".

Kennedy không tránh né, ông đáp trả rằng : "Tóc có bạc hay không chẳng liên quan gì đến việc làm tổng thống cả, điều quan trọng nhất là phải xem dưới bộ tóc đó có thứ gì!".

Ông còn đề cập đến vấn đề tôn giáo của mình như sau: "Chính vì tín đồ Thiên chúa là công dân thiểu số của Hoa Kỳ, nên nếu tôi trúng cử làm tổng thống, điều đó cũng có nghĩa quốc gia này tôn trọng công dân thiểu số. Sau này, công dân da đen, da vàng, hay theo các tôn giáo khác đều có thể ra làm tổng thống".

Cách giải thích của Kennedy không chỉ quét sạch sự hoài nghi, lo lắng trong lòng dân chúng, thậm chí nhờ điều này ông còn giành trọn số phiếu bầu của bộ phận công dân thiểu số.

Phải thấu hiểu bản thân mới có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Không kềm chế được bản thân sẽ vĩnh viễn không khống chế được người khác. Năng lực tự kiềm chế không những giúp người lãnh đạo xây dựng hình tượng tốt đẹp mà còn góp phần rèn luyện trí tuệ tốt hơn.

Nếu bạn xem nhẹ việc tự kiềm chế bản thân, bạn không chỉ là tổn thương người khác mà chắc chắn cũng làm tổn thương chính mình.

Lãnh đạo cũng khó tránh khỏi có những thời điểm tâm trạng không được tốt. Những lúc như thế sẽ dễ nảy sinh nhiều hệ quả không hay. Làm thế nào khống chế bản thân một cách hiệu quả? Ngoài việc tăng cường sức mạnh của ý chí, có một vài biện pháp khá hiệu quả như sau:

Tạm thời coi tất cả những người xung quanh là đồ vật. Bực tức thường có nguyên nhân từ người khác. Vì thế, đừng ngại coi đối phương như đồ vật. Làm như vậy có thể giúp bạn lấy lại chút bình tĩnh trong giây lát trước khi cơn tức giận nổ ra. Việc tiếp theo là bạn nên lấy tiêu chuẩn khách quan, công bằng một chút để nhìn nhận lại vấn đề.

Sử dụng phương pháp hít thở sâu để xoa dịu cơn nóng giận. Sau đó hãy tự nói với mình: “Tôi không bực tức. Tôi rất bình tĩnh”. Lặp lại như vậy vài lần có thể khiến cơn bực tức được điều hòa,thậm chí hoàn toàn tiêu tan.

Dành cho bản thân một khoảng thời gian hoàn toàn thư giãn, chẳng hạn không làm bất cứ việc gì, cũng không cần để ý đến thời gian; hoặc tưởng tượng mình như chú chim nhỏ đang bay lượn trong không trung, điều hòa nhịp thở và nhịp tim; nghe nhạc hay làm bất cứ việc gì bản thân thích... Cho dù chỉ là vài phút ngắn ngủi cũng giúp ích rất lớn cho bạn.

Hiểu lễ nghĩa

"Hiểu lễ nghĩa đi khắp thiên hạ, vô lễ một bước cũng khó khăn", "Có qua mà không có lại là vô lễ" là những triết lý sống của người phương Đông.

"Lễ" cũng là một cách thể hiện trí tuệ của mỗi người, thể hiện sự tôn trọng đối với người khác. Nó cũng là cách tự nhiên giúp người lãnh đạo mở rộng không gian cho mình, là nguyên tắc con người sống trong xã hội hiện đại bắt buộc phải tuân thủ.

Những người lãnh đạo thực sự biết cách tận dụng các mối quan hệ đều là những người có con mắt nhìn xa trông rộng, khi bất ngờ gặp khó khăn, họ mới nhận được sự giúp đỡ từ người khác.

Có thể thấy, quan hệ cộng đồng tốt đẹp có ý nghĩa không hề nhỏ đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Để có được điều này, doanh nghiệp không được xây dựng tiền đồ của mình trên sự tổn hại lợi ích của cộng đồng dân cư, mà phải trên nỗ lực bảo vệ môi trường sống của cộng đồng.

Trên thương trường, mối quan hệ rộng có ý nghĩa nổi bật với người trong giới kinh doanh. Ai cũng biết “thêm một người bạn, thêm một con đường”.

Trong mối quan hệ giữa bạn bè, bạn đặt vị thế của đối phương cao hơn một bậc, như vậy tình cảm được tích luỹ dần lên, bạn bè nhiều thêm, môi trường tồn tại và phát triển của công ty sẽ ngày càng đi vào quỹ đạo tốt đẹp.

Thương trường là nơi tổng hợp của các mối quan hệ thương mại. Vì vậy có người nói, làm kinh doanh 30% dựa vào kỹ xảo, còn 70% dựa vào thu phục lòng người.

Cuộc sống là sự sáng tạo. Chúng ta phải học cách yêu mến cuộc sống và người sáng tạo ra cuộc sống.
Mỗi quốc gia, vùng miền có những phong tục, tập quán khác nhau cần được tôn trọng và tuân thủ khi "nhập gia"
Xây dựng hình tượng bản thân

Người lãnh đạo muốn tạo dựng được uy tín và giành được sự tín nhiệm của mọi người thì trước tiên phải tự tin. Biểu hiện của sự tự tin như sau:

Nhìn thẳng vào mắt đối phương, chủ động bắt tay với họ, chủ động mở lời trước, trực tiếp giới thiệu bản thân, khuôn mặt luôn nở nụ cười, nét mặt chân thành, thái độ không tự ti cũng không kiêu ngạo, cố gắng dùng lời lẽ hài hước, không cố ra vẻ kiểu cách, giọng nói phải mạch lạc, rõ ràng.

Tham gia đàm phán kinh doanh không được quên mang theo danh thiếp, không nên tuỳ tiện phát danh thiếp của mình cho người khác, sau khi đã nhận danh thiếp của người khác không được để lung tung, không được quên tên họ của khách hàng; phải phân tích bản thân giao dịch có khả năng thành công được hay không, chứ không nên căn cứ vào ấn tượng của bạn với đối phương để xác định có hợp tác thành công hay không.

Khi bước vào một căn phòng có đông đảo quan khách đang ngồi, nên đưa mắt nhìn một lượt khắp phòng và mỉm cười. Điều này sẽ khiến bạn giảm bớt căng thẳng và tự nhiên hơn.

Bình tĩnh là điều cần thiết, thận trọng cũng nên có, nhưng tuyệt đối không được chần chừ, do dự.

Muốn người khác cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, chính bạn phải làm được điều đó. Dù gặp phải vấn đề nghiêm trọng đến thế nào, khó khăn lớn đến đâu đều phải cố hết sức thư giãn.

Bí quyết để khắc phục cảm giác tự ti là biến “tôi” thành “chúng ta”; chỉ cần nghĩ rằng “không có đường cùng” là có thể giảm bớt sự sợ hãi trước tương lai.

Khi sắp thất bại, nên nhìn nhận sự việc một cách lạc quan vì điều này có thể tăng thêm tự tin. Khi bạn thấy mông lung, nên nhớ lại trực giác ban đầu. Bất cứ việc gì, chỉ cần thông thạo được một phần thôi thì những việc khác cũng có thể theo đó mà giải quyết.

Hình ảnh đẹp chính là vốn liếng của bạn. Nếu có thể xây dựng được hình ảnh đẹp, bản thân bạn sẽ tràn đầy tự tin và khiến mọi người xung quanh nhìn bạn bằng con mắt khác, bạn dễ dàng nắm được cơ hội thành công.

Thông thường, hình ảnh đẹp có tám đặc điểm lớn sau: có chí tiến thủ, lạc quan nhìn về phía trước, luôn có cảm giác thành công, có lòng tin, thái độ cởi mở, tinh thần sáng tạo, mạo hiểm, nhạy bén.

Xây dựng hình tượng tốt về bản thân để khiến người khác nhìn ra khát khao thành công của bạn, thấy được bạn dốc hết sức làm việc để hướng tới một ngày mai tươi sáng.

Nếu bạn phát huy được sở trường của bản thân, người khác sẽ thích ở bên bạn, dễ dàng hợp tác với bạn.

Làm thế nào để giành được sự tin tưởng của cấp dưới? Vấn đề này luôn khiến các nhà lãnh đạo phải đau đầu. Nếu bạn có được sự tin tưởng của cấp dưới, công việc của bạn sẽ vô cùng thuận lợi, ngược lại, quan hệ đôi bên xấu đi thì làm việc gì cũng khó.

Người lãnh đạo tin tưởng cấp dưới là người lãnh đạo chín chắn, lý tưởng nhất. Khi xử lý mối quan hệ với cấp dưới, họ luôn đặt cơ sở ở việc “tin tưởng hoàn toàn”. Họ thích giao nhiệm vụ, tin tưởng cấp dưới có đủ ý chí, đạo đức, năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bạn phải hiểu rõ cấp dưới có sở trường gì để tận dụng và tránh các sở đoản của họ. Tin tưởng cấp dưới còn thể hiện ở việc không tuỳ tiện bộc lộ cảm xúc nghi ngờ hoặc mất kiên nhẫn với những ý kiến sáng tạo đổi mới của họ.

Khi cấp dưới phạm sai lầm nghiêm trọng, hãy cố gắng hết sức để sửa chữa hậu quả chứ không nên đối xử lạnh nhạt với họ.

Đối với những cấp dưới có thành tích xuất sắc, nên có những biện pháp bảo vệ, tạo môi trường làm việc tốt cho họ.

Khi cấp dưới vì một nguyên nhân khách quan nào đó mà vấp phải trở ngại hoặc thất bại, người lãnh đạo nên đứng ra nhận trách nhiệm, tuyệt đối không được đổ hết trách nhiệm lên đầu cấp dưới, như vậy cấp dưới mới có được cảm giác an toàn.

Nếu người lãnh đạo giữ được chữ tín thì dù họ không hoạt ngôn cũng vẫn được người khác tôn trọng. Ngược lại, có dùng lời hoa mỹ đến mấy nhưng không giữ lời thì không bao giờ có được sự tin tưởng từ người khác.

Nhìn thẳng vào mắt đối phương, chủ động bắt tay với họ là biểu hiện của sự tự tin
Muốn chiếm lĩnh thị trường cần dựa vào thương hiệu.

Sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng có ưu thế thị trường đặc biệt. Vì thế, nhà sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu.

Bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào cũng không phải tự nhiên mà có, cũng không phải sản phẩm nào vừa tung ra thị trường đã có được tiếng tăm tốt.

Nhìn tổng thể quá trình hình thành và phát triển của những thương hiệu nổi tiếng, chúng ta có thể thấy, sở dĩ các sản phẩm này có thể trở nên nổi tiếng, độc chiếm thị trường chính là vì doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, từ đó giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Có thể thấy rằng, một công ty muốn phát triển thì phải dồn tâm sức, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Chỉ có như vậy, sản phẩm vô danh mới có thể trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Ngược lại, nếu cứ dương dương tự đắc với cái mác “thương hiệu nổi tiếng” mà quên mất rằng sáng tạo chính là sinh mệnh của doanh nghiệp, thì sớm muộn cũng có ngày tụt hậu.

Kế hoạch lâu dài để phát triển doanh nghiệp là phải lấy chất lượng làm gốc. Sau khi xây dựng được nền tảng chất lượng mới có thể bàn đến những bước phát triển tiếp theo.

Công ty xe hơi Benz của Đức từng đăng một mẩu quảng cáo như sau: “Nếu trên đường bạn nhìn thấy xe của hãng Benz xảy ra sự cố, và được xe cứu hộ kéo đi sửa chữa, chúng tôi sẽ tặng bạn 10 nghìn đô la Mỹ”. Sự tự tin của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm của mình khiến người tiêu dùng phải thán phục.

Muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, trước tiên phải quản lý chặt nguyên liệu đầu vào, dựng nên bức tường bảo vệ đầu tiên, ngăn ngừa việc đưa nguyên liệu có chất lượng kém vào phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp, khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng.

Trong cuộc cạnh tranh gay gắt hiện nay, lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu được rằng, chất lượng có thể coi là thanh kiếm sắc, nhưng chỉ chú trọng đến chất lượng là chưa đủ.

Sau khi đã xây dựng được thương hiệu thì dịch vụ sau bán hàng chu đáo sẽ càng được người tiêu dùng tín nhiệm.

Dịch vụ là khâu cuối cùng trong cạnh tranh chất lượng, bởi vì khi “phần cứng” của sản phẩm không còn gì để phàn nàn thì “Thượng đế” sẽ chuyển mối quan tâm sang “phần mềm” chính là dịch vụ.

Thông thường, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sau bán hàng cho khách hàng trên hai phương diện: Một là xử lý khiếu nại, hai là tăng thêm lợi ích khách hàng.

Xử lý khiếu nại của khách hàng nên theo nguyên tắc sau: nhanh chóng hành động; lắng nghe kỹ càng khiếu nại của khách hàng; thể hiện sự thông cảm, không được tranh cãi; thu thập tài liệu, làm rõ sự việc; đưa ra các giải pháp bồi thường.

Tăng thêm lợi ích là việc doanh nghiệp chủ động cung cấp nhiều dịch vụ để khách hàng hài lòng hơn, từ đó có được sự tin tưởng lớn nhất của khách hàng với sản phẩm của mình. Có rất nhiều phương pháp để tăng lợi ích khách hàng như: kiểm tra sản phẩm miễn phí; bảo dưỡng định kỳ; sửa chữa; hướng dẫn sử dụng; miễn phí lắp đặt; hướng dẫn người sử dụng; cung cấp các tài liệu mới nhất về sản phẩm…

Tránh xa cạm bẫy

Giao tiếp giữa người với người quý ở chỗ “chân thành”. Ngạn ngữ có câu: “Chỉ cần chúng ta chân thành, thì mọi trái tim đều có thể cùng chung nhịp đập”.

Trong giao tiếp, người lãnh đạo cần chú ý:

Không được thất tín. “Nói thì phải làm, làm thì phải đến nơi đến chốn”. Đây không chỉ là việc có trách nhiệm với người khác, với sự nghiệp của bản thân, mà còn là hình tượng bạn cần xây dựng được trong giao tiếp xã hội.

Người xưa có nói: “Nhân vô tín, bất khả giao”, có nghĩa là, những người không trọng chữ tín thì không đáng để tin tưởng, thậm chí không đáng để kết giao.

Không được nóng giận vô cớ. Nóng giận vô cớ dễ gây mất hoà khí, tình cảm, sự tín nhiệm và bị những người xung quanh xa lánh.

Đa số chúng ta đều có ý thức biện hộ cho hành vi, quan niệm và tình cảm của mình. Do đó vô hình chung có cách đối xử khác nhau giữa bản thân với người khác, ép buộc người khác phải theo ý mình, hơn nữa còn đem ý nghĩ của mình áp đặt cho người khác.

Nóng giận vô cớ là hành vi không tôn trọng người khác, không văn minh, lịch sự.

Không được dùng lời lẽ phỉ báng làm tổn thương người khác. Tục ngữ có câu mang đại ý, một lời nói hay ấm lòng người ba mùa đông, một lời cay nghiệt dù giữa mùa hè cũng khiến người tê tái lòng.

Những lời nói miệt thị thô lỗ khiến người nghe cảm thấy bị sỉ nhục; lời nói ngạo mạn làm người khác tránh xa bạn; lời nói có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Trong giao tiếp, tuyệt đối đừng nói câu: “Để tôi chứng minh cho anh xem”. Nếu bạn muốn chứng minh một điều gì đó, tốt nhất không nên để người khác biết trước điều bạn sẽ làm, mà hãy lặng lẽ hành động một cách cẩn trọng.

Nếu muốn chứng minh mình thông minh hơn người khác, bạn không cần phải đưa ra bất kỳ tuyên ngôn nào cả, mà “hãy để thực tế kiểm chứng”. Các nhà khoa học luôn làm như vậy.

Trong giao tiếp, người lãnh đạo phải tránh khiến bản thân căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết:

Khi cần nói phải nói to, rõ ràng, như thế sẽ khiến bạn tự tin hơn.

Một bộ trang phục đẹp đẽ, lịch sự cũng có thể tăng thêm sự tự tin cho bạn.

Khi đối thủ làm bạn mất bình tĩnh, hãy nghĩ cách rút ngắn thời gian tranh luận.

Bạn giữ tầm nhìn của mắt ngang bằng với đối phương thì áp lực về tinh thần sẽ giảm đi rất nhiều.

Nếu gặp người khác khiến bạn e ngại thì khi đối thoại nên chủ động nhìn thẳng vào mắt đối phương.

Khi mất bình tĩnh trước đám đông, bạn hãy thẳng thắn thừa nhận với bản thân “Sao mình có thể mất bình tĩnh thế này, thật chẳng ra làm sao”. Chỉ cần ý thức được điều đó, bạn sẽ không bị căng thẳng nữa.

Trước khi phát biểu, bạn hãy nghĩ đến một số ưu điểm và thành tích của bản thân, lúc đó bạn sẽ thấy tự tin hơn.

Hãy nói với bản thân: “Đối thủ cũng giống mình, chẳng qua cũng là một người bình thường”. Như vậy, bạn sẽ không bị địa vị xã hội hay chức vụ của đối phương làm cho e ngại.

Để tránh trong lúc phát biểu đột nhiên dừng lại, gây lúng túng, hồi hộp, trước đó bạn nên chuẩn bị một số tài liệu, sổ ghi chép… để có thể lật xem như không có chuyện gì xảy ra…

Khi phát hiện bản thân nói sai, trong đầu bạn phải lập tức nghĩ đến những việc hoàn toàn không liên quan đến vấn đề này.

Cho dù bạn có giỏi giang đến đâu thì bạn cũng không nên cậy tài khinh người, càng phải tránh công cao lấn át người, danh lớn đe doạ người.

Những kẻ cậy tài khinh người rất khó hoà hợp với cấp trên nên khó có thể lập nên công trạng, cuối cùng rơi vào thế bị cô lập, không được đồng nghiệp ủng hộ.

Bí quyết giao tiếp thành công:

1. Tự tin

Cũng giống như khi ta nhìn thấy người khác hào hứng thì ta cũng hào hứng theo. Khi bạn hành động trong trạng thái tràn đầy tự tin, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ người khác.
Hãy ngẩng cao đầu, nhìn thẳng vào mắt đối phương để họ biết mục đích của bạn, hãy phấn đấu đạt được mục đích đó với sự tự tin nhất có thể. Danh ngôn có câu: “Hãy tự tin để người khác tín nhiệm bạn”.

2. Luôn giữ nụ cười trên môi

Người mang nụ cười trên môi luôn khiến người khác muốn đến gần. Mỉm cười là chìa khoá dẫn tới tình hữu nghị. Khi bạn mỉm cười tức là bạn đã trở nên thân thiện.
Khi bạn mỉm cười tức là bạn đã trở nên thân thiện
3. Thái độ bình tĩnh

“Câu trả lời dịu dàng sẽ xua tan nỗi tức giận”. Nếu phân tích câu nói này một cách khoa học thì đó chính là dùng lý trí để xua tan cảm giác xa lạ và hoá giải mâu thuẫn.

Khi bạn gặp phải tình huống khó khăn, nan giải, nếu bạn vẫn giữ được thái độ bình tĩnh, giọng nói dịu dàng, ôn hoà, sẽ khiến đối phương phải thay đổi thái độ.

4. Quan tâm đến đối phương

Trong tiềm thức của mỗi người, ai cũng chỉ chú ý tới chuyện của mình, nên khi được người khác quan tâm sẽ có cảm giác giống như bạn nhận được sự khích lệ và động viên vô cùng lớn.

Điều đó sẽ làm cho chúng ta hào hứng hơn, giúp thắt chặt thêm tình bạn đôi bên, đồng tâm hiệp lực dốc sức vì công việc.

5. Xây dựng hình tượng tốt đẹp

Một nhà văn Mỹ từng nói: “Mọi người chấp nhận phần mình được phân công, đó là bí quyết đối nhân xử thế mà ai cũng tuân theo. Khi chúng ta hiểu rõ bản thân, hiểu được vị trí và thái độ của mình, tất cả mọi người phải thừa nhận điều đó”.

Nếu bạn không làm cho mọi người chấp nhận bạn, tự coi thường chính mình, thì người khác sẽ nhìn bạn như kẻ nhát gan.

Nhưng nếu bạn hành động như một người vĩ đại và thành công, có chí tiến thủ, thì xã hội cũng sẽ nhìn nhận giá trị và hình tượng của bạn đúng như vậy.

6. Thể hiện mình một cách phù hợp

Chúng ta luôn có cảm tình với người đồng tình với mình vì người này đã đề cao giá trị bản thân chúng ta. Tán thành là cách tốt nhất giúp đối phương có cảm tình với mình.

7. Lắng nghe

Người lãnh đạo thành công nhất trong giao tiếp cũng là người biết lắng nghe nhất. Lắng nghe là một kỹ năng. Điều kiện đầu tiên của kỹ năng này chính là chăm chú, hãy dành toàn bộ sự chú ý của mình cho đối phương.

Mối quan hệ tốt đẹp dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau là cho và nhận, hành động và đáp trả. Nếu chúng ta không hiểu mong muốn và tình cảm của đối phương, chúng ta không thể đồng tình với quan điểm của họ, cũng khó có thể thuyết phục được họ.

8. Học hỏi người khác

Nếu bạn hỏi: “Về chuyện này, anh có cao kiến gì không?”, “Nếu là anh, anh sẽ làm việc này thế nào?”, đối phương sẽ cảm thấy được bạn tin tưởng, lập tức trở nên thân thiết với bạn hơn.

Hãy vận dụng kỹ năng này với chính người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới hiện tại của mình.

9. Biết nói “cảm ơn”

Khi bạn nói “cảm ơn”, bạn có thể kích thích năng lượng của người khác.

Ai cũng cảm thấy hưng phấn khi nhận được sự cảm ơn hay khen ngợi chân thành từ người khác.

Sức hấp dẫn và giá trị của con người được quyết định bởi khả năng giao tiếp. Trong quá trình giao tiếp đó, bạn phải tìm ra và nắm bắt lấy các điều kiện và nhân tố của thành công.

Nhà khoa học người Mỹ Karl Peter nói: “Nắm được cơ hội là nắm được vận mệnh, chạm vào cơ hội là chạm vào vàng. Cơ hội chẳng bao giờ hiển hiện trước mắt bạn rõ mồn một, bạn phải dùng trí tuệ của mình để giải mã”.

Giao tiếp xã hội là nhằm tạo ra cơ hội. Một khi bạn bước chân ra khỏi cửa, kết giao với mọi người, bạn sẽ thấy xung quanh mình tràn ngập cơ hội và bớt đi đau khổ nếu lâm vào bước đường cùng.

Các phần trong bộ Tứ thư lãnh đạo:

> Thuật dụng ngôn: Sức mạnh của ngôn từ
> Thu phục nhân tâm - làm nên việc lớn

THANH XUÂN tóm tắt
Ý kiến phản hồi
Tin cùng chủ đề