Ninh Thuận đón Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa

YN| 15/04/2022 02:54

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa đón nhận Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) Núi Chúa từ UNESCO và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ninh Thuận đón Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa

Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tỉnh Ninh Thuận, có tổng diện tích 106.646,45 ha, hội tụ đủ cả rừng, biển, bán sa mạc và là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á. Khu DTSQTG Núi Chúa là “ngôi nhà chung” của hơn 1.511 loài thực vật, trong đó có 54 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới (IUCN); 765 loài động vật, trong đó có 46 loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới.

Sở hữu 40km đường biển bao quanh, Núi Chúa có rạn san hô ven bờ lớn nhất Việt Nam với trên 350 loài san hô và hàng trăm loài động vật biển. Nhiều loài động vật quý hiếm như rùa biển, voọc chà vá chân đen, cheo cheo lưng bạc, hiện đang được bảo tồn bảo vệ nghiêm ngặt. Với lượng mưa thấp, nắng nóng quanh năm đã hình thành nên một hệ sinh thái bán khô hạn đặc trưng, thích nghi với các loài thực vật thường  rụng lá về mùa khô, cây thấp lùn, lá nhỏ và dày, có răng cưa, nhiều gai để giảm quá trình thoát hơi nước như: xương rồng, trâm bầu, mùng quân ấn, lọ nồi ô rô, huyết giác, quyển bá xoắn…

vinh-vinh-hy-6399-6152-1650038046.jpg

Vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy còn được mệnh danh là một trong tám vịnh đẹp nhất Việt Nam được xếp hạng là Danh lam thắng cảnh nổi tiếng và đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định số 44/QĐ-BVHTTDL xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh.

Với mục tiêu xây dựng Ninh Thuận có nền kinh tế thích ứng và chuyển hướng mạnh sang nền kinh tế xanh, an toàn, bền vững, Tỉnh đã xác định “tăng trưởng kinh tế gắn bảo vệ môi trường; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; phát huy  các tiềm năng, lợi thế về năng lượng sạch, du lịch , nông nghiệp  ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và kinh tế đô thị. Cụ thể:

Về phát triển du lịch bền vững cả chiều rộng và chiều sâu:  Với chủ trương phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm gần đây du lịch Ninh Thuận đã ghi nhận những thành quả như chào đón khu nghỉ dưỡng cao cấp Amanơi Ninh Thuận được Tạp chí Condé Nast Traveler của Mỹ bình chọn thuộc top 33 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẹp nhất thế giới năm 2014 và thu hút những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nổi tiếng khác . Ninh Thuận đã có những chính sách hỗ trợ sinh kế cho người dân bản địa nhằm khuyến khích bảo tồn, quảng cáo những di sản phi vật thể như các kiến trúc đình, chùa, hệ thống các tháp Chăm, các lễ hội truyền thống…của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tại đây. Đồng thời, bảo tồn và phát triển Khu Dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam đại diện cho hệ sinh thái rừng khô hạn nhiệt đới - Núi Chúa.

Về năng lượng tái tạo: Ninh Thuận được đánh giá là tỉnh có tiềm năng lớn nhất cả nước về phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), với tốc độ gió trung bình đo được trong năm đạt 7,5m/s, thổi đều trong suốt 10 tháng; số giờ nắng trung bình cả năm từ 2.600-2.800 giờ, cường độ bức xạ lớn. Với chủ trương xây dựng Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo của cả nước, Tỉnh tiếp tục khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về phát triển năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

h3-duong-ven-bien-333-8335-1650038046.jp

Về nông nghiệp đặc thù ứng dụng công nghệ cao: Những năm qua nông nghiệp Ninh Thuận đã có bước phát triển khá toàn diện, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng; giá trị sản xuất, tỷ trọng nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ cao tăng lên; một số sản phẩm đặc thù của tỉnh từng bước khẳng định được lợi thế cạnh tranh, thương hiệu và thị trường. Đến nay, Ninh Thuận đã thu hút 15 dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, phát triển 69 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao đến tiềm năng 5 sao, thương hiệu “tôm giống Ninh Thuận” được cả nước đánh giá cao về sản lượng và chất lượng, cung ứng khoảng 30% nhu cầu của cả nước.

Về phát triển đô thị: Ninh Thuận tập trung chỉ đạo hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các dự án đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai nhất là ở vùng ven biển để hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới, cụm công nghiệp, cảng biển…, trong đó từng bước xây dựng Phan Rang-Tháp Chàm thành thành phố thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ninh Thuận đón Bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO