Dân Sài Gòn du lịch TP.HCM

Nguyễn Văn Mỹ| 19/10/2021 01:00

Hơn 5 tháng, để phòng, chống dịch Covid-19, “ai ở đâu ở yên đấy”, chỉ được lui tới trong nhà, Sài Gòn chịu hết nổi, đành mở cửa cho dân “thư giãn” và phục hồi kinh tế. Dù còn nhiều thách thức nhưng đã “sang trang mới” và sắp tới dân Sài Gòn có thể du lịch tại địa bàn nơi mình cư trú...

Dân Sài Gòn du lịch TP.HCM

Cứ nghĩ du lịch là đi xa, ra nước ngoài, vì “Bụt nhà không thiêng”. Ít ai nghĩ du lịch tại chỗ, nơi mình ở. Sài Gòn - mảnh đất đã đón nhận, cưu mang, giúp mình an cư lạc nghiệp, có quá nhiều điểm đến và món ngon ấn tượng. 

Du lịch nội đô

Chỉ vài giờ, vừa xả stress, vừa có thêm trải nghiệm. Đi cả nhà, nhóm bạn hay riêng lẻ, cung đường và điểm đến, tùy ý.

Dễ nhất là đi xe buýt mui trần Hop On Hop Off ngoạn cảnh trung tâm Sài Gòn. Xe xuất bến cách 30 phút (thứ 7 và Chủ nhật 15 phút), từ 9-23 giờ; có trạm dừng tại nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, đường sách Nguyễn Văn Bình, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, chợ Bến Thành, bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, trụ sở UBND Thành phố, Nhà hát Thành phố, Saigon Skydeck, Bảo tàng Lịch sử, Thảo Cầm Viên...

Đi xe gắn máy, ô tô con hay xe buýt đều không thể ngoạn cảnh. Chỉ xe buýt mui trần hai tầng mới cho ta cảm giác thú vị, bất ngờ về một Sài Gòn quá đỗi đáng yêu, theo từng mùa và từng thời khắc. Đi cả ngày cũng chưa hết điểm đến. Đi một lần là muốn đi thêm. Đạp xe khám phá “những cung đường cổ thụ”, “hoàng hôn trên những chiếc cầu”... là những trải nghiệm đặc trưng. Ngược sang Chợ Lớn, quận 5 ngoài chùa Bà Thiên Hậu, phố Đông y Hải Thượng Lãn Ông, lồng đèn Lương Nhữ Hộc, vàng bạc Nghĩa Thục... còn nhiều điểm bất ngờ. Đó là chùa Vạn Phật (đường Nghĩa Thục), nhà thờ Cha Tam (đường Học Lạc), chợ vải Soái Kình Lâm... 

Quận 5 còn có nhà thờ Chợ Quán (đường Trần Bình Trọng), xây dựng từ năm 1882 - nhà thờ cổ nhất Sài Gòn. Bên cạnh là mộ nhà bác học Trương Vĩnh Ký (1837-1898) do ông tự thiết kế. Ông Trương Vĩnh Ký chuyên mặc áo dài khăn đóng, nghe nói thông thạo 27 ngôn ngữ. Năm 1874, thế giới có cuộc chọn bầu “Toàn cầu bác học danh gia”, Petrus Trương Vĩnh Ký đứng hàng thứ 17 trong 18 “thế giới thập bát văn hào” (Tạp chí Xưa & Nay số 46B, tháng 12/1997). 

DU-THUYEN-TREN-KENH-NHIEU-LOC-6385-7349-

Du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Sài Gòn có những điểm đến “không đụng hàng” như Bảo tàng Fito (y học cổ truyền Việt Nam, quận 10), lăng Ông Tả quân Lê Văn Duyệt (Bình Thạnh), ngôi nhà xưa nhất Sài Gòn (quận 3, xây dựng năm 1799), nhà Biệt động Sài Gòn từng trú đóng, nhà thờ cổ (có hai nhà thờ cổ không có hàng rào là nhà thờ Đức Bà, quận 1 và nhà thờ Jeanne d’Arc, quận 5); các chùa cổ. 

Ẩm thực Sài Gòn nổi tiếng khắp thế giới, cả ăn lẫn uống, từ bình dân đến cao cấp, tùy theo gu mỗi người. Từ ngồi bệt đến chọc trời. Từ hẻm nhỏ đến đại lộ thênh thang. Từ ven sông, ven hồ đến các công viên với vô số view sáng tạo. Từ quán nhà vườn ngát hương đồng gió nội vùng ven đến đại lộ Đông Tây (quận 5), khu ẩm thực cao cấp (đường Phan Xích Long, Phú Nhuận), khu ẩm thực bình dân (đường Hoàng Sa - bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè). Quận nào cũng có khu ẩm thực riêng. Sang thì lên đài quan sát Landmark 81 Skyview (Bình Thạnh), thỏa thuê ngắm nhìn Sài Gòn lộng lẫy về đêm ở độ cao gần 400 mét. Sài Gòn không chỉ có ẩm thực Việt Nam mà cả thế giới, toàn tinh hoa chọn lựa và được sáng tạo thêm. Shopping cũng vậy. Muốn mua gì cũng có. Sài Gòn có nhiều chợ nhất Việt Nam và thuộc top đầu của thế giới. Từ chợ chồm hổm đến chợ đầu mối. Từ sạp hàng bé tẹo chân quê đến các trung tâm thương mại hoành tráng. Từ chợ xưa bán đồ cổ đến chợ Nga, chợ Cam (Campuchia), chợ Thái, chợ Ấn...

Du lịch nội đô Sài Gòn có cả đường bộ và đường thủy. TP.HCM có trên 500km sông ngòi, kênh rạch và bờ biển.

Thích sôi động, đông vui thì lên du thuyền trên sông Sài Gòn, có ăn tối và ca nhạc tạp kỹ. Có tàu ba tầng, chứa được gần ngàn người (Bến Nghé). Có tàu chỉ năm bảy chục đến vài trăm người (Đông Dương). Đi riêng lẻ, gia đình hay nhóm bạn, theo giờ xuất bến. Tổ chức sự kiện, MICE hoặc làm gì tùy thích, đi đâu và lúc nào cũng được thì thuê nguyên chuyến.

SG-by-night-4260-1634547507.jpg

Sài Gòn by night

Khoái thư giãn, muốn có không gian riêng tư, ấm cúng, thân mật thì chọn du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với thuyền phụng 2-4 người, thuyền quy 6-10 người, du thuyền 25-40 người. Có sâm banh khai vị, hòa tấu violon, nhạc nước, ảo thuật và tha hồ selfie. Đây là tour độc bản ASEAN. Cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghe được xem là “kỳ tích” sau khi lắp đặt tuyến cống bao đường kính 2,8-3m, dài 8,9km, đào đường lắp cống ngầm dài hơn 70km thu gom nước thải từ hộ dân đưa vào cống bao, nạo vét 1,1 triệu tấn bùn, di dời 7.000 hộ dân để dòng kênh hồi sinh. Có thể tiễn hoàng hôn, đợi trăng, ngắm sao, có thể nghe gió Sài Gòn hào phóng, thấy mây Bến Thành lãng tử và ngồi quán trên hai tuyến đường - công viên dọc bờ kênh.

Du lịch ngoại thành

Có nhiều thời gian hơn thì du thuyền hoặc đi ca nô xuống Cần Giờ, ngắm hệ thống cảng lớn nhất nước, chiếm 60% vận tải đường thủy Việt Nam. Qua thủ phủ yến Bình Khánh thưởng thức buffet yến. Đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ khám phá rừng ngập mặn với di tích nơi đóng quân của Đoàn 10 đặc công và chiến khu Rừng Sác lẫy lừng.

Cần Giờ có tour “tắm rừng”. Đạp xe và trekking cho vã mồ hôi giữa rừng ngập mặn. Ban ngày, cơ chế sinh học của rừng tiết ra những hoạt chất giúp kích thích hệ thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa, rửa phổi, rửa mắt.

Nhớ ra Thiềng Liềng - vùng đất lạ từ tên gọi đến cảnh quan. Thiềng Liềng thuộc xã đảo Thạnh An, là ấp lớn nhất nước, hơn 11.000ha, có 211 hộ, gần 1.000 người, làm muối, nuôi và đánh bắt thủy hải sản với ba không: không xe hơi, không bến xe, không tệ nạn. Có thể dạo bộ dọc chiều dài đường độc đạo hình ô van chừng 4km, như dải lụa, điệu đàng uốn quanh ruộng muối, sông, rạch, rừng ngập mặn. Có thể làm diêm dân, tìm hiểu quy trình nuôi thủy hải sản.

Hoặc lên Củ Chi với hệ thống địa đạo nổi tiếng thế giới, kỳ quan của lòng yêu nước Việt Nam. Củ Chi có khu du lịch, hợp tác xã làng nghề, điểm đến đậm đặc văn hóa Việt. Từ kiến trúc đặc trưng Bắc - Trung - Nam, các làng nghề có ẩm thực dân gian, thế giới nấm, rau sạch trong nhà, bộ sưu tập tre (có loài tre lớn nhất thế giới)... Không gian văn hóa - lịch sử ba miền với những hạng mục độc đáo: cột cờ lớn, cổng Cổ Loa, đồi Trứng (sự tích Lạc Long Quân và Âu Cơ), hồ cá chép hóa rồng, thác Bản Giốc, ruộng bậc thang... 

TAU-BEN-NGHE-DU-THUYEN-LON-NHA-3285-6995

Tàu Bến Nghé - du thuyền lớn nhất trên sông Sài Gòn

Thủ Đức có Bảo tàng Áo Dài (quốc phục Việt Nam). Bình Chánh có bộ sưu tập đồng hồ hơn 30.000 chiếc. Các làng hoa (Gò Vấp), làng rau (Hóc Môn), làng mai (Thủ Đức và Bình Chánh)... Ẩm thực ngoại thành có nhiều món ngon “bẻ rổ” (bổ, rẻ). Cần Giờ có tiết canh sò huyết, gỏi lá lìm kìm, canh chua cá thòi lòi, chả ba khía, buffet hàu. Bình Chánh có các món từ đọt choại. Củ Chi có những biến tấu từ khoai mì, rau móp, rau bép (lá nhíp), các món “bờ to” (bò tơ).

“Đố ai tìm được khắp chân trời góc bể/ Một thành phố trẻ măng nhưng lịch sử rất lạ lùng” (trường ca Khởi nghĩa của nhà cách mạng Trần Bạch Đằng). Thành phố mới 323 tuổi (từ năm 1698), quá trẻ so với Hà Nội 1.011 tuổi (từ năm 1010), càng trẻ so với lịch sử đất nước. Nhìn từ góc độ nào, TP.HCM cũng lạ lùng và mới mẻ. Sài Gòn hào nghĩa là chốn an cư mơ ước của rất nhiều người Việt, là “hợp chủng tỉnh” của Việt Nam.  

Du lịch Sài Gòn, có khi cả tuần chưa xuể.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân Sài Gòn du lịch TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO