Mahabalipuram: Vùng đất của những ngôi đền

Đoàn Minh Nhật| 16/01/2022 08:00

Từ thành phố ven biển Chennai ở quận Kancheepuram, Tamil Nadu, Ấn Độ đi về phía Nam khoảng 60km. Nằm nép mình trên bờ biển Coromandel, vịnh Bengal là quần thể di tích Mahabalipuram gồm đền Shore, Rathas, khu bảo tồn hang động Mandapa, cùng nhiều tác phẩm điêu khắc... được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới năm 1984. Kho tàng kiến trúc các di tích từ thế kỷ thứ VII và VIII, mang hơi thở của tín ngưỡng và nền văn minh cổ xưa.

Mahabalipuram: Vùng đất của những ngôi đền

Shore - ngôi đền tráng lệ bậc nhất

Mahabalipuram (hay Mamallapuram) trước đây là một cảng biển lớn của vương quốc Pallava cổ đại vào thế kỷ thứ VII sau Công nguyên - nơi giao thương buôn bán giữa thương lái Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Những người cai trị Pallava khu vực phía Nam Ấn Độ nổi tiếng vì thiên hướng về nghệ thuật và ảnh hưởng bởi văn hóa của người Tamil cổ. Sức mạnh và sự sáng tạo đã đạt đến đỉnh cao trong vương quốc Narasimha Varman-I và Narasimha Varman-II. Những người cai trị bất tử hóa vinh quang của họ với những ngôi đền lộng lẫy mà họ xây dựng.

Làn nước trong xanh của vịnh Bengal hòa lẫn với những bãi cát vàng tại các bãi biển Chennai, Tamil Nadu. Đây là một trong 4 thành phố đô thị lớn của Ấn Độ với khí hậu nóng và ẩm hầu hết cả năm.Thời gian tốt nhất đến Tamil Nadu và ghé thăm Mahabalipuram là mùa Đông diễn ra từ tháng 11 đến tháng 2. Đây là mùa dễ chịu, nhiệt độ thấp hơn một chút so với những tháng mùa Hè. Gió biển làm dịu vào ban đêm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 28-32 độ C. Tháng 7 đến tháng 9 không phải là thời điểm tốt để ghé thăm.

Shore - ngôi đền tráng lệ bậc nhất, được xây dựng bắt đầu khoảng giữa thế kỷ thứ VII và sau đó được xây dựng lại dưới triều đại của Narasimha Varma-II, còn được gọi là Rajasimha. Đây là một trong những ngôi đền cổ nhất ở Nam Ấn Độ và đại diện cho giai đoạn đầu tiên của các ngôi đền.

Cấu trúc đền được xây dựng theo phong cách Dravidian. Ngôi đền mô tả đỉnh cao của nghệ thuật Pallava, thiết kế đơn giản và sáng tạo với mái vòm đa giác tuyệt đẹp được chạm khắc tinh xảo cùng nhiều tác phẩm linh vật bò (Nandi) bao quanh. Một trong những di tích được truy cập nhiều nhất ở Tamil Nadu.

Pancha Rathas - 5 tuyệt tác đá trong quần thể di tích. Rathas được xây dựng từ nhiều vật liệu, các tác phẩm điêu khắc được chạm khắc lên các cấu trúc đá nguyên khối. Các Rathas đứng uy nghi trên cực Nam của Mahabalipuram, được đặt theo tên của Pandavas (con trai của vua) huyền thoại: Yudhistara, Arjuna, Bhima, Nakula & Sahadeva và vợ của họ là Draupadi. Các bức tượng như voi (phương tiện của Indra), sư tử (phương tiện của Durga) và bò Nandi (phương tiện của Shiva) được hiển thị cùng các Rathas. Hầu hết Rathas vẫn chưa hoàn thành nhưng vẫn mê hoặc theo cách riêng.

Rathas-03-JPG-2236-1642078691.jpg

Pancha Rathas là 5 tuyệt tác đá trong quần thể di tích

Bhagiratha Penance là bức phù điêu mang tên Hậu duệ sông Hằng ngoài trời lớn nhất thế giới. Kiệt tác này diễn tả toàn cảnh khu vực hạ lưu sông Hằng được chạm khắc từ một tảng đá lớn. Một khe hở ở trung tâm của tảng đá khổng lồ là dòng sông linh thiêng Ganga đổ xuống trái đất. Mặt trên của tảng đá được chạm khắc đại diện cho một ngọn núi được cho là Kailas - nơi ở của Shiva trên dãy Hy Mã Lạp Sơn.

Bhagiratha Penance là một trong những bức phù điêu lớn nhất với kích thước chiều cao khoảng 7m và dài 29m, điêu khắc trên mặt của hai tảng đá lớn liền kề và được chia bởi một vết nứt tự nhiên giữa hai tảng đá. Bức chạm khắc mô tả hình ảnh cuộc sống của các loài chim, động vật và các nhân vật thần thánh khác đang theo dõi dòng chảy của Ganga. Sự phong phú trong nội dung mang tính biểu tượng làm cho điều này trở nên độc đáo.

Mahishasuramardhini Mandapa - một trong 14 ngôi đền hang động và các kiến trúc khác. đền có nhiều bức phù điêu hoành tráng thể hiện khả năng nghệ thuật của các nhà điêu khắc triều đại Pallava. Mặt trước của đền có 2 cột nhỏ và 4 cột chính, nhưng trần và sàn không hoàn chỉnh. Thiết kế trên hai cột trung tâm là khác nhau. Người ta tin rằng sự thay đổi này đã xảy ra khi Vaishnavites cố gắng loại bỏ các cột này. Một trong số chúng đã thực sự bị loại bỏ và được thay thế bằng bản sao có chất lượng thấp.

Ngôi đền được đặt tên theo một trong những mô tả trên tấm phù điêu đá cho thấy Nữ thần Durga cưỡi một con sư tử, tay cầm cung tên đánh đuổi quỷ đầu trâu Mahishasura và Mahisha đang phải rút lui cùng với những người theo mình. Ngôi đền chưa hoàn thành và do đó không có bất kỳ chữ khắc nào. Nó nằm trên nền của một ngọn đồi, cùng với đền Olakkannesvara được xây dựng trên đỉnh của nó, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra thị trấn. Trước khi xây dựng ngọn hải đăng mới tại địa điểm này vào năm 1900, mái của đền Olakkannesvara được dùng làm ngọn hải đăng.

Quần thể các di tích tại Mahabalipuram là minh chứng cho sự lộng lẫy về kiến trúc và kiến thức văn hóa, đã để lại tác động lớn trong các trang lịch sử. 

Qua-cau-bo-cua-Krishna-2-2106-1642078691

Quả cầu bơ của Krishna là một tảng đá granit khổng lồ nằm trên một đường dốc ngắn trong thị trấn. Tảng đá cao khoảng 6m, rộng 5m và nặng khoảng 250 tấn. Một phần của tảng đá đã bị xói mòn, khiến nó trông giống như một tảng đá nửa hình cầu.

Theo thần thoại Ấn Độ giáo, chúa tể Krishna thường lấy trộm bơ từ Handi (bơ của mẹ mình), điều này có thể đã dẫn đến việc đặt tên cho tảng đá. Năm 1908, thống đốc thành phố Arthur Havelock khi đó đã cố gắng sử dụng 7 con voi để di chuyển tảng đá khỏi vị trí của nó do lo ngại về an toàn, nhưng không thành công. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mahabalipuram: Vùng đất của những ngôi đền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO