Mở cửa du lịch: Phập phồng khách quốc tế

Minh Quân| 28/11/2021 01:00

Việc thí điểm mở cửa lại đường bay quốc tế, đón khách du lịch có "hộ chiếu vaccine" đang là cơ hội để các địa phương phục hồi lại du lịch cũng như quảng bá lại hình ảnh với du khách quốc tế sau thời gian đóng cửa quá dài.

Mở cửa du lịch: Phập phồng khách quốc tế

Để mở cửa du lịch, UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vaccine" từ tháng 12/2021 đến cuối năm 2022; đề xuất lộ trình thí điểm không cách ly khách quốc tế sau khi nhập cảnh gồm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ tháng 12/2021: Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện được phép hoạt động phục vụ đón khách quốc tế đến TP.HCM theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 2 từ tháng 1/2022: Khách quốc tế đến TP.HCM được đón từ các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo chương trình du lịch trọn gói tại TP.HCM hoặc các chương trình du lịch kết hợp nhiều địa điểm giữa TP.HCM và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế (Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh...).

Giai đoạn 3 từ tháng 4/2022: TP.HCM đề xuất mở lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế.

Khách du lịch quốc tế là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện về nhập cảnh và một số điều kiện khác. Cụ thể, người nhập cảnh cần có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc có chứng nhận đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Du khách quốc tế tới thành phố cần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm khẳng định trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Những người này cần có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD và tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Theo các công ty du lịch, việc mở cửa lại du lịch quốc tế có thể giúp thành phố khai thác hiệu quả trong mùa cao điểm du lịch (mùa Đông, Giáng sinh, năm mới 2022, Tết Nguyên đán, các sự kiện du lịch cuối năm và đầu năm...).

Thực tế cho thấy, khi mở lại hàng không quốc tế, tại châu Âu đến tháng 10, sản lượng khách đã về cơ bản như trước, thậm chí còn tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường Mỹ cũng tăng trưởng trên 7%. Hay Singapore lượng khách tăng gấp 5 lần.

Tuy nhiên, một số công ty du lịch vẫn lo ngại khách du lịch quốc tế vào Việt Nam còn ít do tình hình dịch còn khó lường, tâm lý khách du lịch còn e ngại và chưa thật thoải mái. Như vậy, sẽ không đủ chi phí hoạt động và vận hành bộ máy.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tháng 11 sẽ có nhiều chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam.Trong thời gian tới cũng sẽ có gần 30 chuyến bay tới Kiên Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Song nguồn khách hiện vẫn chủ yếu đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, trong khi đó các nguồn khách từ châu Âu đang có nhu cầu "trốn mùa Đông". Hay thời điểm từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là khoảng thời gian ở Nga rất lạnh và họ có xu hướng đến các bãi biển nhiều nắng như Nha Trang, Mũi Né... nhưng hiện nay, vẫn chưa có lượng khách này đăng ký tour.

Theo các doanh nghiệp lữ hành outbound, để các công ty du lịch tối đa hiệu quả kinh doanh, cần sớm mở lại du lịch hai chiều để giúp giá vé máy bay cạnh tranh hơn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp lữ hành có giá kích cầu và cơ quan chức năng của Việt Nam cần sớm đàm phán song phương để người Việt Nam cũng được đi du lịch nước ngoài nhằm trao đổi khách hai chiều, đi theo chương trình sắp xếp và về nước không bị cách ly.

"Cần bổ sung sớm cả in - out thì mới có thể cùng nhau phát triển, có giá vé máy bay tốt hơn cho cả đơn vị lữ hành và hành khách. Bởi nếu chỉ bay một chiều, tour inbound cũng đội giá nên cơ hội cạnh tranh với thị trường quốc tế sẽ giảm", đại diện Vietravel kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở cửa du lịch: Phập phồng khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO