Vãn cảnh chùa và tu viện ở Sài Gòn

Bài và ảnh: Thiên Thanh| 27/11/2021 07:00

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người lại muốn đến những nơi tâm linh yên tĩnh để tìm sự bình an. Một trong số đó là chùa Già Lam - một không gian thiền ở Gò Vấp.

Vãn cảnh chùa và tu viện ở Sài Gòn

Chùa Già Lam có kiến trúc bằng gỗ giữa không gian xanh mát

Nằm ở cuối con hẻm 498/11 đường Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp, chùa Già Lam có tên chính thức là Tu Viện Quảng Hương Già Lam. Chùa được thành lập năm 1960, thuộc hệ phái Bắc tông.

Tu viện do Hòa thượng Thích Trí Thủ sáng lập, là nơi tu học của các học tăng cấp đại học. Chùa ban đầu có tên là Giải Hạnh Già Lam. Già Lam vốn là từ tiếng Phạn nói đủ là Tăng Già Lam Ma, có nghĩa là khu vườn chư Tăng ở, hay tu viện dành cho người tu tập. Năm 1964, chùa được đổi tên là Quảng Hương Già Lam. Quảng Hương là tên một học tăng đã tự thiêu ở Sài Gòn vào năm 1963.

Năm 2015, chùa được trùng tu toàn bộ, với tòa nhà chính nằm giữa khu đất rộng nhiều cây và hoa, được làm bằng gỗ cẩm lai có một tầng. Chánh điện với tượng Phật ở tầng 1, tầng trệt để tiếp khách và là nơi sinh hoạt của các hòa thượng và chư tăng.

6-Ao-sung-goc-san-ben-trai-chu-2704-9802

Ao súng góc sân bên trái chùa Già Lam - nơi có thể ngồi thiền xem hoa nở và nghe tụng kinh

Kiến trúc ngôi chùa bằng gỗ có những hoa văn chạm khắc tinh xảo ở các khung cửa trông thật dễ chịu. Tuy nhiên, các căn nhà phụ xung quanh chánh điện - gọi là tăng xá, nơi ở của các hòa thượng và người mới tu tập - có kiến trúc không đồng nhất và không hài hòa với ngôi chùa.

Điều thích nhất ở ngôi chùa này là không gian tràn ngập màu xanh, có một cái ao đầy hoa súng mát mẻ và không gian tĩnh lặng chỉ vang tiếng tụng kinh hoặc tiếng chim hót. Chung quanh chánh điện có rất nhiều ghế đá và ghế gỗ để Phật tử và du khách nghỉ chân. Bên hông ngôi chùa có phòng châm cứu chữa trị miễn phí với đội ngũ y bác sĩ có bằng cấp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vãn cảnh chùa và tu viện ở Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO