Chăm sóc khách hàng: Cho đi để "giàu có” hơn

Chăm sóc khách hàng: Cho đi để "giàu có” hơn

Thứ Sáu, 25/08/2017 06:52 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Điểm một thời là chương trình nghệ thuật trình diễn thời trang và âm nhạc dân tộc do nghệ sĩ - nhà thiết kế Sĩ Hoàng sáng lập, là nơi khán giả được nghe và xem câu chuyện văn hóa dân tộc qua phần trình diễn lịch sử trang phục Việt và âm nhạc truyền thống.

Đọc E-paper

Khán phòng nhỏ, sân khấu chỉ vừa đủ chỗ cho dàn nhạc cụ dân tộc - trống, đàn trưng, đàn nguyệt, đàn bầu; sàn catwalk - rộng hơn mét, cách hàng ghế khán giả cũng tầm hơn một mét. Tất cả như chỉ với tay là có thể chạm vào. Cha đẻ của Điểm một thời làm chương trình này với khát vọng giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên khi đến đây, ngay cả những khán giả Việt nhiều người cũng như đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần đầu được tận mắt nhìn thấy sự độc đáo, tính nguyên bản của các nhạc cụ dân tộc như chiếc đàn đá - loại nhạc cụ gõ cổ nhất Việt Nam và là một trong những nhạc cụ cổ sơ nhất của loài người; các trường phái cổ nhạc như hát văn, hát xẩm khó gặp trong các chương trình truyền hình; rồi trang phục từ cổ xưa đến cách tân của các dân tộc ít người trên khắp đất nước. Thêm một bất ngờ nữa là vào cuối chương trình, khán giả được hòa mình trong không gian cuộc sống dân dã của người Sài Gòn với những âm thanh vừa gần vừa xa của tiếng rao đêm, với những hình ảnh sờ tận tay của gánh hàng rong, và được "ăn hàng" theo đúng nghĩa đen của từ này... 

Màn tái hiện cuộc sống dân dã của người Sài Gòn trong Điểm một thời
Điểm một thời được trình diễn trong khuôn viên Saigon House - ngôi nhà văn hóa ngay giữa trung tâm TP.HCM (77 Nguyễn Huệ, Q.1). Vì vậy, khán giả đến đây ngoài thưởng thức chương trình nghệ thuật dân tộc đặc sắc, còn có cơ hội khám phá lịch sử trang phục Việt Nam, với nhiều hiện vật quý tôn vinh vẻ đẹp đáng tự hào của người Việt.

Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam - bà Nhan Húc Quân, sau một lần làm khán giả của Điểm một thời đã "nung nấu" ý định chia sẻ giá trị tinh thần này đến những người mình trân quý. Và chương trình Điểm một thời dành riêng cho Công ty đã được ra mắt, với khán giả là những khách hàng thân thiết, là đồng sự, là người thân của người đứng đầu New Toyo Việt Nam.

Thông thường, các doanh nghiệp hay thực hiện việc tri ân khách hàng dưới hình thức hội nghị (tiệc mừng và quà tặng), hoặc hội nghị kết hợp du lịch. Cách lấy "giá trị tinh thần" làm quà tặng như New Toyo đã làm có thể không phải lần đầu xuất hiện, nhưng nếu chứng kiến niềm phấn khích thể hiện trên nét mặt, ánh mắt và những câu chuyện rôm rả giữa các khán giả sau khi buổi diễn kết thúc, có thể thấy đây là cách làm đáng phát huy và nhân rộng, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh B2B - khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp.

Mục đích của việc tặng quà là để tạo ấn tượng với khách hàng và xây dựng quan hệ với họ, khiến họ nhớ đến doanh nghiệp khi ra các quyết định mua hàng. Một trong những bí quyết tặng quà được các chuyên gia gợi ý là hãy cân nhắc các món quà mang ý nghĩa tinh thần, bởi trí nhớ cảm xúc (được hình thành khi cơ thể tiếp nhận các kích thích gây ra cảm xúc) thường tồn tại lâu hơn trong tâm trí con người.

Một khía cạnh khác cũng thường được doanh nghiệp cân nhắc khi chọn quà tặng là giá trị của món quà. Trong trường hợp này - một chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, được thực hiện bởi một ê kíp chuyên nghiệp và tâm huyết (đạo diễn Lương Duyên, nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng, dàn diễn viên và người mẫu chuyên nghiệp, và đặc biệt đích thân nghệ sĩ Sĩ Hoàng dẫn truyện) - khó ai có thể phủ nhận ý nghĩa tinh thần mà nó đem lại cho người hưởng thụ. Về giá trị vật chất, cũng khó thể nói món quà này "nặng" hay "nhẹ” hơn so với những hiện vật thông thường được sử dụng, bởi đầu tư cho nghệ thuật (một cách thực sự nghệ thuật) chưa bao giờ là sự đầu tư "nhẹ nhàng" cả.

Có câu rằng "Món quà tinh thần khác với món quà vật chất ở chỗ càng cho đi thì bạn lại càng giàu có”. Có lẽ chẳng doanh nghiệp nào lại không mong mình "giàu có” sự tin tưởng và trung thành của khách hàng.

>> 7 mẹo chăm sóc khách hàng trung thành hiệu quả

PHƯƠNG THANH
Ý kiến phản hồi
Tin cùng chủ đề

Từ ngày 11/12/2017, Doanh Nhân Sài Gòn Online có giao diện mới.

Mời bạn xem trang beta tại đây.