Để giúp trẻ học online hiệu quả

Minh Huy| 21/10/2021 07:00

Mặc dù việc học online ra đời từ lâu, nhưng đại dịch Covid-19 khiến cho hình thức học tập này trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, đa số học sinh chỉ mới làm quen với việc học online gần đây nên sẽ gặp không ít khó khăn. Những lưu ý dưới đây dành cho các bậc phụ huynh để giúp trẻ học online hiệu quả hơn.

Để giúp trẻ học online hiệu quả

Chọn thiết bị phù hợp

Thiết bị đầu tiên cần trang bị cho trẻ để học online là chiếc máy tính, sử dụng máy tính xách tay (laptop) hoặc máy tính để bàn (desktop) đều được. Về mặt kỹ thuật, cấu hình máy tính càng mạnh  càng tốt vì nó có tốc độ xử lý nhanh và cho âm thanh cũng như hình ảnh tốt hơn. Tuy nhiên, về cơ bản thì chỉ cần máy tính đáp ứng đủ cho nhu cầu văn phòng là có thể học online hiệu quả. 

Để truy cập vào các ứng dụng dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay, thay vì dùng máy tính, cũng có thể cho trẻ sử dụng máy tính bảng (tablet) hoặc điện thoại thông minh (smartphone). Những thiết bị di động này đáp ứng việc cài đặt ứng dụng học online tương ứng mà nhà trường yêu cầu. Lưu ý là smartphone và tablet thường có màn hình nhỏ hơn nhiều so với laptop và desktop, nên việc sử dụng để học online lâu dài có thể ảnh hưởng đến mắt của trẻ.

Tạo không gian học tập phù hợp

Một điều quan trọng không kém khi học online là phải thiết lập không gian học tập phù hợp cho trẻ. Hãy chọn một nơi yên tĩnh, ngăn nắp nếu trẻ học toàn thời gian ở nhà. Ví dụ, nếu không có điều kiện bố trí bàn học riêng cho trẻ, có thể chuyển đổi bàn ăn trong bếp hay bàn trà trong phòng khách thành nơi học tập. 

Hãy tắt TV, radio và máy nghe nhạc, loại bỏ vật dụng lộn xộn xung quanh, vì những thứ này có thể ảnh hưởng đến môi trường học, nhất là trong trường hợp trẻ bật micro và camera khi được giáo viên yêu cầu phát biểu trong quá trình học online. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử, trò chơi máy tính, mạng xã hội, đồ chơi, vật nuôi trong nhà cũng là những thứ có thể gây xao lãng đối với trẻ khi học online.

Trang bị thêm các phụ kiện cần thiết

Những phụ kiện quan trọng không thể thiếu khi học online là camera để quay lại hình ảnh trực tiếp và micro để truyền âm thanh. Nếu đang sử dụng laptop, tablet hay smartphone thì không cần phải tốn thêm tiền để mua các phụ kiện này vì hầu hết thiết bị di động đời mới hiện nay đều tích hợp sẵn. Nếu sử dụng máy tính để bàn thì phải trang bị thêm webcam và micro gắn ngoài. 

Nếu môi trường xung quanh nhà khá ồn ào, hoặc trong trường hợp không muốn việc học online của trẻ ảnh hưởng đến những người khác trong gia đình thì việc trang bị tai nghe là cần thiết. Tai nghe sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, nghe rõ bài giảng của giáo viên và phát biểu của những học sinh khác. Việc mua một tai nghe có tích hợp micro sẽ giúp âm thanh truyền đi có chất lượng tốt hơn so với micro tích hợp trong máy.

Tăng tốc đường truyền Internet

Một yếu tố không thể thiếu để việc học online đạt được hiệu quả là đường truyền Internet đủ mạnh và ổn định. Nên đăng ký sử dụng gói Internet cáp quang có tốc độ cao bởi cho hình ảnh và âm thanh rõ nét, ít bị trễ. 

Tín hiệu mạng yếu và không ổn định sẽ làm cho âm thanh và hình ảnh bị mờ, độ trễ lớn, dẫn đến việc trẻ khó tiếp thu bài vở khi giáo viên giảng bài. Nếu nơi học online được bố trí cách xa modem hay thiết bị phát sóng Wi-Fi chính thì có thể trang bị thêm một thiết bị kích sóng Wi-Fi nhằm tăng cường tín hiệu và tốc độ mạng nội bộ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để giúp trẻ học online hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO