"Thảm họa khí hậu" - cuốn sách mới nhất của Bill Gates

Văn Khoa| 03/06/2021 00:48

Biến đổi khí hậu không chỉ còn là lý thuyết. Với những mùa hè thiêu đốt, bão tố dữ dội và nước biển dâng, nó đang thực sự đe đọa đến sự tồn tại của con người. Một “Thảm họa khí hậu” không còn xa… nếu con người không làm được những điều cần thiết.

Bill Gates luôn dành sự quan tâm đến môi trường, sự biến đổi khí hậu. Cuốn sách mới nhất của ông - Thảm họa khí hậu: Chúng ta đã có gì và chúng ta phải làm gì để đối phó? ra đời sau một năm thế giới chứng kiến loạt thảm họa thời tiết để lại hậu quả nặng nề bậc nhất trong lịch sử.

Tác phẩm cũng xuất bản đúng vào lúc các vấn đề về giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng tái tạo đang được thảo luận rộng khắp trên thế giới cũng như ở Việt Nam trước thềm Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Liên hiệp Anh vào tháng 11 năm nay.

Cuốn sách được phát hành nhân Ngày Môi trường Thế giới thường niên 5/6/2021 - một trong những ngày lễ quan trọng hàng đầu của Liên Hợp Quốc để thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới.

Để hoàn thành cuốn sách, Bill Gates đã dành một thập kỷ để điều tra nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu lên hành tinh. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, kỹ thuật, khoa học chính trị và tài chính, ông tập trung vào những việc con người cần phải làm để ngăn chặn sự trượt dốc của hành tinh trước thảm họa môi trường. Bill Gates đặt ra một bảng tính, thế giới cần loại bỏ 51 tỷ tấn khí nhà kính để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Mở đầu cuốn sách, Bill Gates đề cập đến vấn đề nhức nhối: “Có hai con số bạn cần biết về biến đổi khí hậu. Con số đầu tiên là 51.000.000.000. Con số còn lại là 0. 

51.000.000.000 là số tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà thế giới trút vào bầu khí quyển mỗi năm. Mặc dù con số này có thể tăng hoặc giảm một chút qua các năm, nhưng nhìn chung, nó đang tăng lên. Đây là thực trạng hiện nay.

Còn 0 chính là mục tiêu cần hướng tới. Để ngăn chặn tình trạng gia tăng nhiệt độ và tránh những tác động tồi tệ nhất, thực sự tồi tệ, của biến đổi khí hậu, con người cần ngừng trút thêm khí nhà kính vào bầu khí quyển.”

Theo Bill Gates, phát thải khí nhà kính chính là nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu, và nếu con người không làm gì, thảm họa khí hậu là điều không thể tránh khỏi.

Trong cuốn sách, Bill Gates đưa ra một kế hoạch lớn, thực tế về cách toàn cầu giảm thiểu khí thải nhà kính, tránh thảm họa khí hậu. Ông tập trung mạnh vào các giải pháp năng lượng để đưa lượng phát thải khí nhà kính “về 0” càng sớm càng tốt, đó là ‘khiến năng lượng sạch có giá thấp đến mức mọi quốc gia sẽ chọn nó thay vì nhiên liệu hóa thạch.’

Cụ thể, trong các chương từ 4 đến 9, Bill Gates phân tích các biện pháp kỹ thuật để làm giảm lượng phát thải, và thúc đẩy việc đưa các biện pháp này vào thực tiễn bằng cách làm giảm Chi phí Xanh - một thuật ngữ được ông nhắc đến rất nhiều lần trong cuốn sách, nghĩa là chi phí chênh lệch giữa việc sử dụng phương thức cũ (ví dụ như sử dụng ô tô chạy xăng) với phương thức mới (ô tô chạy điện).

Bên cạnh đó ông cũng nhắc đến việc thích nghi với biến đổi khi hậu, tuy nhiên, ông không đi quá sâu vì cho rằng biện pháp chính vẫn là giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Phần cuối của cuốn sách chỉ ra kế hoạch chi tiết để làm được những điều trên. Trong đó Bill Gates đề cập cụ thể đến vai trò của chính sách, tổ chức và cá nhân trong việc giảm phát thải. 

Với cuốn sách này, Bill Gates chỉ ra rằng, để giải quyết vấn đề khí hậu, không thể chỉ dừng lại ở thay đổi nhận thức và hành vi ở mức độ cá nhân; mà còn cần tác động lớn của chính phủ, các tổ chức tư nhân trong việc tìm kiếm và thúc đẩy các phương pháp về cả kỹ thuật lẫn chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thảm họa khí hậu" - cuốn sách mới nhất của Bill Gates
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO