Đừng đợi đến phá sản mới tìm ra bài học
Nguyễn Tuấn Hùng - nhà sáng lập, CEO Tổ hợp giáo dục Nanado:

Đừng đợi đến phá sản mới tìm ra bài học

Thứ Tư, 23/08/2017 06:48 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng lúc mới 18 tuổi và trải qua nhiều thất bại, hiện tại, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản trị doanh nghiệp, Nguyễn Tuấn Hùng đã được gọi là “thầy”. 

Đọc E-paper

Ngày 29/7, Tổ hợp giáo dục Nanado chuyên đào tạo marketing và quản trị doanh nghiệp do Nguyễn Tuấn Hùng đồng sáng lập và nắm vai trò CEO vừa chính thức ra mắt sau 4 tháng hoạt động và nhiều năm thai nghén ý tưởng.

Từ hai bàn tay trắng...

Xuất phát điểm với mỗi tấm bằng tốt nghiệp phổ thông, Hùng bắt đầu con đường lập nghiệp với vị trí... nhân viên lau dọn nhà cửa. Trong quá trình đó, nhờ nhận ra tiềm năng của thị trường ngoại ngữ, Hùng nhận dịch thuật văn bản thuê, sau đó mở công ty dịch thuật. Dù chỉ hoạt động trong vài tháng nhưng công ty cũng giúp Hùng kiếm đủ tiền để tiếp tục con đường học vấn.

Thời điểm Hùng đang theo học chương trình quản trị kinh doanh trên giảng đường cũng là giai đoạn internet bước đầu phát triển ở Việt Nam. Lúc ấy, nhận thấy phần lớn công ty ở Việt Nam chưa có website, Hùng cùng một số bạn học góp vốn lập ra công ty thiết kế website. Tuy nhiên, do thỏa thuận không rõ ràng, công ty phải giải thể sau một năm rưỡi hoạt động. Các cổ đông cũ thành lập các công ty thiết kế web mới, riêng Hùng phải lần đầu tiên nếm mùi phá sản, rơi vào cảnh nợ nần. Đó là vào cuối năm 2009.

>> Phá sản – Doanh nghiệp được gì?

Bắt đầu lại, Hùng phải đi làm thuê cho các công ty thiết kế web, sau đó chuyển sang làm việc tại các công ty trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm để học hỏi kinh nghiệm và tích lũy tài chính. Trong giai đoạn này, Hùng dùng tiền kiếm được từ các hoạt động kinh doanh nhỏ như bán bánh mì, món ăn vỉa hè, bán hàng online... để học thêm các khóa kỹ thuật viên thiết kế đồ họa đa phương tiện và kỹ thuật viên lập trình web...

Đến năm 2013, Hùng mở một công ty kinh doanh online rồi đến đầu năm 2015, nâng tầm công ty lên thành mô hình thương mại điện tử, mở rộng quy mô, tuyển thêm người... Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm quản lý, dẫn đến doanh thu không theo kịp chi phí, tháng 9/2015, anh nếm mùi thất bại lần thứ hai khi “nướng” hết tiền dự trữ cá nhân vào công ty này.

Không nản lòng, Hùng tái khởi nghiệp ngay từ thời điểm này, bằng kinh nghiệm quản trị, marketing học từ giảng đường lẫn “trường đời”. Hùng nhận ra nhiều công ty Việt Nam còn yếu ở khâu marketing, nên quyết định làm lại từ đầu bằng cách mở agency Nanado Solution.

...đến doanh chủ

Nanado Solution là một agency chuyên cung cấp dịch vụ “Phòng Marketing thuê ngoài”, chủ yếu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Với mức doanh thu bình quân hơn 200 triệu đồng/tháng, Nanado Solution từng cộng tác thành công với nhiều doanh nghiệp đa dạng ngành nghề như kinh doanh sản phẩm thời trang, học viện âm nhạc, trung tâm ngoại ngữ, dịch vụ kế toán - thuế...

Tháng 2/2017, việc ra mắt cuốn sách đầu tay Đứng trên vai khổng lồ đóng vai trò bước ngoặt giúp Hùng có thêm động lực đầu tư vào giáo dục và hình thành nên Tổ hợp giáo dục Nanado, chuyên đào tạo marketing và các lĩnh vực khác như quản trị doanh nghiệp, kỹ năng xây dựng nhân hiệu, quản lý công việc... Được biết, Nanado đã hoạt động được 4 tháng với hơn 10 khóa học và hơn 100 học viên.

“Các học viên phản hồi rất tích cực vì chúng tôi làm giáo dục “sạch”, không chiêu trò, không tìm mọi cách thu hút học viên theo cách quảng cáo nội dung giảng dạy không đúng sự thật. Ngành này cần đầu tư nhiều nhưng doanh thu thì “lượm bạc cắc”, nên chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để đi”, Hùng chia sẻ về đứa con tinh thần tâm huyết tại buổi lễ ra mắt Tổ hợp giáo dục Nanado.

>> Lego - Bài học cho sự hồi sinh

Hiện tại, không những kinh doanh giáo dục, Nguyễn Tuấn Hùng còn giữ vai trò đầu tàu cho một số dự án kinh doanh khác trong lĩnh vực truyền thông thương hiệu, hỗ trợ xuất bản sách về marketing và quản trị, cho thuê văn phòng, không gian làm việc chung...

Trải qua nhiều thành công, nếm trải cũng không ít thất bại cay đắng, CEO Tổ hợp giáo dục Nanado rút ra bài học: “Tôi phá sản ở các công ty cũ vì quản lý dòng tiền không tốt, không thỏa thuận các yếu tố pháp lý rõ ràng với cổ đông, còn thiếu kinh nghiệm nhân sự. Tuy nhiên, các công ty đó luôn có khách hàng tốt vì làm marketing hiệu quả. Tôi mong các SME Việt Nam cũng nên làm marketing thật bài bản. Vì hiện tại, nhiều doanh chủ Việt thậm chí còn nhầm lẫn marketing với quảng cáo”.

Trong quá trình giảng dạy, được tiếp xúc với nhiều nhà khởi nghiệp trẻ, Hùng không ngại chia sẻ “kinh nghiệm xương máu”: “Khởi nghiệp từ tay trắng rất gian nan, vì từng không có bằng cấp nên tôi không có cơ hội được đi làm thuê trước. Các bạn nên bắt đầu bằng cách đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm và kiến thức. Không cần phải phá sản một hoặc vài công ty chỉ để rút ra vài “gạch đầu dòng” kinh nghiệm. Cái giá đó quá đắt. Hãy luyện tập, “đổ máu” trên “thao trường” trước khi ra thương trường, và khi kinh doanh, hãy làm mọi thứ chuyên nghiệp ngay từ đầu, học cách “bắn đạn nhỏ” trước khi phát triển lên quy mô lớn hơn”.

>> 4 bài học từ thất bại của các startup gọi vốn triệu USD

BÍCH TRÂM
Ý kiến phản hồi
Tin cùng chủ đề