Thêm một 'kỳ lân' mới xuất hiện tại Đông Nam Á

Khởi Vũ| 17/06/2021 07:00

Carro - startup được ví như 'Alibaba của thị trường ô tô cũ', vừa trở thành kỳ lân kế tiếp tại Đông Nam Á, sau khi nhận hơn 350 triệu USD từ tập đoàn SoftBank của tỷ phú 'liều ăn nhiều' Masayoshi Son.

Trước đó, SoftBank lần đầu rót vốn cho Carro thông qua SoftBank Ventures Asia vào năm 2016. Mới đây, tập đoàn này tiếp tục dẫn đầu vòng gọi vốn Series C của Carro với khoản đầu tư 360 triệu USD thông qua SoftBank Vision Fund 2, giúp startup Singapore trở thành kỳ lân kế tiếp tại Đông Nam Á.

the-m-mo-t-ky-la-n-mo-i-xua-t-2947-2377-

Aaron Tan - nhà sáng lập, CEO của Carro

Theo Aaron Tan - nhà sáng lập, CEO của Carro, thỏa thuận với SoftBank được ký kết vào đầu tháng 5/2021, với việc tập đoàn của tỷ phú 'liều ăn nhiều' Masayoshi Son góp hơn 50% trong vòng gọi vốn này.

Carro cho biết, thông qua vòng tài trợ mới, gồm cả vốn rót từ quỹ EV Growth (Indonesia), công ty đã trở thành startup đầu tiên hoạt động trong mảng mua - bán ô tô cũ trực tuyến ở Đông Nam Á có mức định giá vượt 1 tỷ USD. 

Dù từ chối tiết lộ những gì đã thảo luận với tỷ phú Son sau cuộc gặp ở Nhật Bản, song Tan cho biết, mục tiêu dài hạn kế tiếp là biến Carro trở thành startup có giá trị hơn 10 tỷ USD.

"Thực tế là chúng tôi đã nhận được sự ửng hộ từ SoftBank - chính Vision Fund cho chúng tôi thêm lý do để tin rằng chúng tôi sẽ thành công".

Sẽ lên sàn NASDAQ trong 2 năm

Trong thông cáo mới nhất, startup cung cấp sàn giao dịch trực tuyến để mua - bán ô tô cũ này nói vừa kết thúc năm tài chính vào tháng 3/2021, với tăng trưởng doanh thu thường niên gấp 2,5 lần, đạt 226 triệu USD. Táo bạo hơn, "Carro dự định sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong 18 đến 24 tháng tới, với mục tiêu tiềm năng là sàn NASDAQ", The Business Times dẫn lời Aaron Tan. 

Tuy nhiên, quyết định có IPO hay không vẫn sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của startup này. Cụ thể hơn, chỉ số EBITDA, tức lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao, của Carro cần tiếp tục được duy trì ở mức dương; bên cạnh việc ghi nhận tăng trưởng doanh thu thường niên gấp 3 lần, Tan nói thêm. 

Để đạt mục tiêu này, kỳ lân mới của Đông Nam Á đặt kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào các thị trường ghi nhận tăng trưởng đáng kể trong năm qua là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và có thể sẽ thâm nhập vào cả các thị trường mới như Việt Nam cùng Philippines bằng nguồn tiền mới của mình. Ngoài ra, nguồn vốn cũng sẽ được sử dụng để thúc đẩy mảng dịch vụ tài chính và đầu tư cho năng lực trí tuệ nhân tạo (AI).

Link bài viết

Greg Moon - đối tác quản lý của SoftBank Investment Advisers, nhận xét: "Được hỗ trợ bởi AI, nền tảng công nghệ của Carro sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các dịch vụ toàn diện và đảm bảo tính minh bạch trong suốt tiến trình sở hữu xe hơi". 

Theo đó, AI sẽ quét hình ảnh của xe để phát hiện vấn đề tiềm ẩn, trong khi các thợ máy tại Carro kiểm tra khiếm khuyết trên xe - điều giúp tăng 20% tốc độ giao dịch và giảm sai sót của con người đến 80%".

Trả lời Tech in Asia, Aaron Tan nói startup của mình có thể cán mốc doanh thu 1 triệu SGD (753 triệu USD) trong năm tài chính 2022 nếu như "không có quá nhiều rắc rối". Vị CEO kỳ vọng doanh thu thực tế của Carro thậm chí có thể cao hơn nhiều so với con số mà mình chia sẻ. 

"Trong khi tổng giá trị hàng hóa (GMV) mà chúng tôi giao dịch đạt từ 400 triệu USD đến 500 triệu USD ở thị trường lớn nhất là Indonesia, chúng tôi chỉ ghi nhận một phần rất nhỏ trong số đó vào doanh thu tuân thủ theo quy định về thuế của địa phương", Tan nói.

Tăng trưởng nhờ đại dịch

Trên thực tế, kỳ vọng của Tan hoàn toàn có cơ sở, khi Carro ghi nhận đà tăng trưởng khá tốt kể từ khi được thành lập năm 2015. Trong giai đoạn 2016-2019, startup này sở hữu tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 422%; doanh thu năm 2019 đạt 86 triệu USD. Trong cùng kỳ, số nhân viên tăng từ 10 lên 400.

Đáng chú ý, startup đã duy trì được EBITDA dương trong 2 năm liên tiếp, và ghi nhận 635.000 USD chỉ số EBITDA sau điều chỉnh dù vẫn lỗ vận hành vào năm 2020. Thêm vào đó, công ty cũng đứng đầu bảng xếp hạng hằng năm các công ty tăng trưởng cao ở châu Á - Thái Bình Dương trong nghiên cứu do Nikkei Asian Review và Statista thực hiện.

Đội ngũ nhân sự của Carro - kỳ lân hoạt động trong mảng mua bán ô tô đầu tiên tại Đông Nam Á

Đội ngũ nhân sự của Carro - kỳ lân đầu tiên hoạt động trong mảng mua bán ô tô cũ trực tuyến tại Đông Nam Á

Đồng thời, đại dịch Covid-19 cũng như sự chú ý ngày một tăng đến các startup công nghệ ở Đông Nam Á cũng là yếu tố mang đến cơ hội tăng trưởng cho Carro. Tháng 11 năm ngoái, Ernest Chew - CFO của startup này cho biết, tăng trưởng của công ty trong năm 2020 chủ yếu đến từ mảng mua bán ô tô đã qua sử dụng. Xu hướng này được thúc đẩy trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến tình hình tài chính của nhiều người trở nên khó khăn hơn.

"Nếu như tình hình kinh tế khó khăn và công việc bấp bênh, ngay cả khi tôi muốn mua một chiếc xe mới, tôi có thể cũng sẽ cân nhắc chuyển sang một chiếc ô tô đã qua sử dụng và tiết kiệm tiền cho tới khi nền kinh tế phục hồi", Chew nói. 

Theo Tech in Asia, nhờ các startup như Carro và đối thủ của kỳ lân này tại Malaysia là Carsome, mà mảng thương mại điện tử mua sắm ô tô cũ đang tăng trưởng mạnh ở Đông Nam Á. 

Với Carro, bên cạnh việc tạo điều kiện cho giao dịch mua - bán ô tô, startup còn cung cấp dịch vụ hậu mãi mà chủ xe có thể cần trong suốt vòng đời xe, như dịch vụ chăm sóc xe, dịch vụ phục hồi bên đường và bảo hành. Nhóm công ty của Carro bao gồm công ty dịch vụ tài chính Genie, sàn đấu giá mua xe Malaysia myTukar và sàn thương mại điện tử C2C Jualo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm một 'kỳ lân' mới xuất hiện tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO