Hàng Việt Nam ra thế giới: Cần thêm chuẩn hội nhập

Nguyễn Như| 26/10/2021 05:08

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) triển khai chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập” nhằm góp sức cùng HUBA hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xây dựng hệ thống tiêu chuẩn phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và chuẩn bị bước vào thị trường thế giới.

Hàng Việt Nam ra thế giới: Cần thêm chuẩn hội nhập

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đứng trước những thách thức của dịch Covid-19, chuỗi cung ứng có nguy cơ đứt gãy, vấn đề xuất khẩu càng được quan tâm, Hội DN HVNCLC nhận thấy chỉ tiêu chuẩn trong nước chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hội nhập, đặc biệt còn là rào cản đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hội chợ thế giới không hoạt động, thương lái cũng khó di chuyển khiến xuất khẩu gặp khó khăn lớn. Riêng DNVVN, đặc biệt là DN về nông sản đều xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, khi có vấn đề xảy ra, nhóm DN này không đủ “giấy thông hành” để ra thị trường thế giới. Vì vậy, tập trung xây dựng hệ thống tiêu chuẩn cho hàng Việt Nam không chỉ đạt chất lượng cao mà còn đạt chuẩn hội nhập sẽ là cơ hội lớn cho nhiều DN, trong đó có DNVVN”.

Ban tổ chức chương trình đã đề xuất 12 tiêu chí xoay quanh 100 câu hỏi để xét duyệt và chứng nhận DN đạt chuẩn. Mười hai tiêu chí bao gồm: bối cảnh DN; lãnh đạo DN; hoạch định chính sách; hỗ trợ về nhân sự, tài sản sở hữu trí tuệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số; kiểm soát về vận hành, yêu cầu về quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, kiểm soát hoạt động mua hàng, đánh giá nhà cung cấp; đánh giá sự tuân thủ các quy định; kế hoạch và cải tiến, phát triển; đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội; vấn đề môi trường; tài chính và thuế; mức độ quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng; nhóm tiêu chí riêng với những yêu cầu, đánh giá đặc biệt đối với từng nhóm, từng lĩnh vực hoạt động của DN.

TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ: “Hội đã nắm bắt kịp thời xu thế phát triển, nhanh chóng cải tiến và đưa ra những chương trình, bộ tiêu chí phù hợp trong từng thời điểm”.

Xây dựng ý thức về tiêu chuẩn sản phẩm

“Gần đây, tôi được biết nhiều DN thành viên của HUBA cảm thấy thị trường trong nước có giới hạn và muốn vươn mình, mang hàng Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt là DN trong ngành xây dựng và lương thực - thực phẩm. Song vấn đề về tiêu chuẩn là điều mà hầu hết DN đều cảm thấy lúng túng. Vì vậy, sự ra đời của chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập và những buổi gặp gỡ, thảo luận thế này thực sự cần thiết”, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA chia sẻ.

Bà Kim Hạnh nhấn mạnh, chương trình này nhằm tạo dựng hệ thống tư duy, giúp DN nhận thức đầy đủ về vai trò của tiêu chuẩn nếu muốn hàng Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Để đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính như các nước trong Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, sản phẩm của DN bắt buộc phải đảm bảo các tiêu chí cứng do thế giới quy định. 

Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó chủ tịch Hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM cho rằng, DN Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài, điều đầu tiên cần làm là phải tìm hiểu rõ tiêu chuẩn, quy định của nước sở tại. Bởi các tiêu chí, tiêu chuẩn về hàng Việt Nam chất lượng cao chỉ đang phù hợp với thị trường trong nước. Với riêng ngành xây dựng, tiêu chí quan trọng mà quốc tế quan tâm không chỉ là chất lượng sản phẩm mà còn là vấn đề về tác động môi trường, trách nhiệm xã hội của DN.

Ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật tự động ETEC nói thêm: “Trước nay, khi nhắc đến hàng Việt Nam chất lượng cao người ta thường quan tâm đến chất lượng sản phẩm, tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, hàng Việt Nam không chỉ cần chất lượng cao mà còn cần đạt các tiêu chuẩn hội nhập. DN cần đảm bảo các yếu tố về sở hữu trí tuệ, tập trung phát triển sản phẩm công nghệ số để sản phẩm có sức lan tỏa, dễ dàng hội nhập hơn”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Việt Nam ra thế giới: Cần thêm chuẩn hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO