Giải Nobel Kinh tế về tay 2 giáo sư cải tiến lý thuyết đấu giá

Bảo Quân| 13/10/2020 07:00

Giải Nobel kinh tế năm nay đã vinh danh hai nhà kinh tế học Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson vì những đóng góp trong cải tiến lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới.

Giải Nobel Kinh tế về tay 2 giáo sư cải tiến lý thuyết đấu giá

Hai nhà kinh tế học Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson - chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2020

Theo tờ Times, Tổng thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Goran Hansson chiều 12/10/2020 đã xướng tên Milgrom và Wilson cho hạng mục cuối cùng của giải Nobel năm nay. Thông tin từ trang NobelPrize.org cho biết, cả hai nhà kinh tế học người Mỹ này sẽ chia đều số tiền 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 26 tỷ đồng) nhận từ giải thưởng.

"Những người thắng giải Nobel Kinh tế năm nay đã bắt đầu với một lý thuyết nền tảng, sau đó sử dụng các kết quả thu được vào ứng dụng thực tế và lan toả chúng ra toàn cầu, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội" Chủ tịch Ủy ban Giải Nobel Kinh tế Peter Fredriksson nhận xét.

Cụ thể hơn, Milgrom cùng Wilson không chỉ đã nghiên cứu, làm rõ cách thức thị trường đấu giá hoạt động; lý giải nguyên nhân tại sao người đấu giá lại hành động theo một số xu hướng nhất định; mà còn sử dụng hiểu biết của bản thân để xây dựng các hình thức đấu giá hoàn toàn mới cho những loại hàng hóa, dịch vụ khó bán theo cách truyền thống.

Nhờ được phổ biến rộng rãi, các hình thức đấu giá này đã mang lại lợi ích cho giới thương gia, người mua và cơ quan thuế trên toàn cầu. Theo đó, đóng góp nổi bật nhất của Milgrom cùng Wilson là khi họ xây dựng cuộc đấu giá sóng phát thanh đầu tiên của chính quyền Mỹ vào năm 1994; kể từ đó, rất nhiều quốc gia đã làm theo hình thức đấu giá này. 

"Các cuộc đấu giá diễn ra ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Các nhà kinh tế học đoạt giải năm nay - Paul Milgrom và Robert Wilson, đã cải thiện lý thuyết đấu giá và tạo ra các hình thức đấu giá mới, mang lại lợi ích cho người bán, người mua và người nộp thuế trên khắp thế giới", thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển có đoạn viết.

Được biết, Paul R. Milgrom sinh năm 1948 tại Detroit, bang Michigan; trong khi Robert B. Wilson sinh năm 1937 tại Geneva, bang Illinois. Ông Milgrom nhận bằng tiến sĩ năm 1979 từ đại học Stanford, còn người đồng nhận giải thưởng Wilson nhận học vị tiến sĩ Quản trị kinh doanh vào năm 1963. Hiện, cả hai đều đang giảng dạy tại đại học Stanford.

Như vậy, mùa giải Nobel 2020 đã khép lại với giải Nobel Kinh tế. Tại giải thưởng năm nay, nhiều phụ nữ đã được vinh danh hơn các mùa giải trước, như nữ khoa học gia Mỹ Andrea Ghez nằm trong số 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý, nữ thi sĩ Mỹ Louise Gluck đoạt giải Văn chương và 2 nữ khoa học gia Emmanuelle Charpentier (Pháp), Jennifer Doudna (Mỹ) đoạt giải Nobel Hóa học.

Thông thường, chủ nhân giải Nobel sẽ đến Stockholm (Thụy Điển) để trực tiếp nhận huy chương trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức vào ngày 10/12. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19, sự kiện này năm nay sẽ được tổ chức qua truyền hình. Theo Reuters, Viện Nobel Na Uy vẫn có kế hoạch vẫn tiến hành lễ trao giải Nobel Hòa bình tại thủ đô Oslo vào ngày 10/12, song sẽ thu hẹp quy mô vì dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải Nobel Kinh tế về tay 2 giáo sư cải tiến lý thuyết đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO