5 xu hướng ô tô đáng mong đợi năm 2022

Minh Huy| 27/11/2021 00:00

Ngành công nghiệp ô tô đã trải qua một số thách thức lớn trong năm 2020-2021 do Covid-19. Nhưng cũng chính dịch bệnh được cho là "bàn đạp" để các hãng sản xuất thay đổi nhằm phù hợp với xu thế trong năm tới.

5 xu hướng ô tô đáng mong đợi năm 2022

Xe điện lên ngôi

Thành tựu chung của thị trường xe điện trong hai năm qua cho thấy quá trình điện khí hóa có thể đến sớm hơn dự kiến, bất chấp tác động ngắn hạn của đại dịch Covid-19. Điều này được đưa ra dựa vào các tuyên bố gần đây, chẳng hạn như Volkswagen cho biết gần như 100% xe mới của hãng tại các thị trường lớn sẽ không phát thải vào năm 2040; General Motors cho biết sẽ chỉ sản xuất xe điện từ năm 2035...

Link bài viết

Trong tương lai gần, kỳ vọng sẽ có nhiều hãng ô tô cam kết đẩy mạnh và sản xuất nhiều mẫu xe điện cỡ lớn hơn để đạt được những mục tiêu này. Nhưng thị trường xe điện được cho là sẽ không thể mở rộng nếu không có cơ sở hạ tầng trạm sạc phù hợp tương ứng.

Chính quyền Mỹ được cho là sẽ chi 15 tỷ USD để hướng tới việc xây dựng mạng lưới quốc gia gồm 500.000 trạm sạc vào năm 2030, trong số tổng trị giá 174 tỷ USD cho kế hoạch mở rộng thị trường xe điện toàn quốc của họ. Nếu mọi việc suôn sẻ, chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều trạm sạc hơn, không chỉ ở các không gian công cộng, mà còn ở các khu chung cư, cơ sở kinh doanh.

Nhiều tính năng thông minh cao cấp

Với những chiếc ô tô tự hành trong tương lai, việc được trang bị nhiều tiện nghi hơn sẽ biến chúng trở thành một ngôi nhà hay văn phòng di động, thay vì chỉ được xem là một phương tiện di chuyển thuần túy như trước đây. Ngoài việc đảm nhận trách nhiệm điều khiển xe thay cho chủ sở hữu, nhiều nhà sản xuất ô tô đang khám phá tiềm năng của một phương tiện cải thiện cơ thể, tâm trí và linh hồn. Giờ đây, người dùng chỉ việc ngồi vào xe và tận hưởng.

Các tính năng để biến chiếc xe trong tương lai trở thành phương tiện nói trên bao gồm chức năng mát-xa. Tuy ghế mát-xa đã xuất hiện phổ biến một thời gian khá lâu trên những chiếc xe hạng sang, nhưng chúng được kỳ vọng sẽ ngày càng dễ tiếp cận hơn khi các nhà sản xuất nhận ra nhu cầu về tính năng cao cấp này. Máy mát-xa có thể giúp người lái cải thiện sức khỏe trên các chặng đường dài, giảm căng thẳng và nâng cao tâm trạng khi tham gia giao thông.

Một tính năng khác của ô tô thông minh tương lai là "đo lường và giám sát" chất lượng không khí bên ngoài và từ đó điều chỉnh chất lượng không khí bên trong xe. Ngoài ra, xe cũng có tính năng phân tích tình trạng ô nhiễm đường phố. Theo truyền thống, các chuyên gia giám sát chất lượng không khí ở các thành phố phải thông qua mạng lưới thiết bị giám sát cố định nằm thưa thớt. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế sắp tới là các hãng sản xuất sẽ trang bị cho phương tiện các cảm biến thu thập dữ liệu theo thời gian thực để xác định tình trạng không khí và các điểm nóng ô nhiễm tại địa phương.

Mua bán xe trực tuyến

Các đại lý bán xe đã bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới khiến nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng Covid-19 cũng được cho là chất xúc tác thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang phương thức mua hàng trực tuyến. Trước đại dịch, chưa đến 2% số lượng xe được mua trực tuyến. Năm 2020, theo thống kê thì có gần 30% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ được hoàn tất trực tuyến.

Sự hài lòng của người mua xe trực tuyến đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, theo một khảo sát gần đây của Cox Automotive. Chọn mua hàng trực tuyến thay vì thông qua đại lý trực tiếp có nghĩa là bỏ qua được tình trạng bị nhân viên bán hàng thúc ép, đồng thời tránh được áp lực thương lượng, trả giá. Quá trình mua hàng càng hiệu quả thì mức độ hài lòng càng cao.

Do giao dịch trực tuyến, nhân viên bán hàng giờ đây có thể chuyển sang làm nhà tư vấn hoặc chuyên gia sản phẩm và các đại lý có thể phải dựa nhiều hơn vào các nền tảng kỹ thuật số. Theo đánh giá, thị trường mua bán xe trực tuyến toàn cầu dự kiến sẽ thu về 723 tỷ USD vào năm 2030, tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 12% từ nay đến lúc đó.

Thuê xe thay vì mua

Các dịch vụ thuê xe ngày nay thường cung cấp hợp đồng thuê với các điều khoản ngắn hơn, linh hoạt hơn. Họ cung cấp cho khách hàng khả năng tự lái những chiếc xe chất lượng cao, đắt tiền với mức giá hợp lý hơn so với việc phải đầu tư một khoản tiền lớn để sở hữu.

Các mô hình cho thuê xe ngày càng phổ biến và được người sử dụng lựa chọn ngày càng tăng, nhất là ở người dùng thế hệ trẻ - vốn là những người ít quan tâm đến quyền sở hữu hơn thế hệ cũ. Lý do mô hình cho thuê xe ngày càng phát triển rất đa dạng.

Trước hết là do người dùng ngày nay không muốn lo lắng về việc bảo trì. Sửa chữa ô tô là một vấn đề đau đầu đối với bất kỳ ai, nhưng đặc biệt đối với những người đang phải gánh nhiều khoản nợ vay. Với mô hình cho thuê xe bao gồm bảo dưỡng, khách hàng có thể lái xe ô tô mà không phải trả thêm các khoản chi phí phức tạp. Bên cạnh đó, thay vì phải đầu tư một số tiền lớn để mua một món tài sản đắt tiền như ô tô, có thể mất giá theo thời gian, thì giờ đây người dùng chỉ cần phải chi một khoản ít hơn để thuê xe, thậm chí có thể thay đổi nhiều kiểu xe để trải nghiệm nếu thích.

Cuộc đua chuyển đổi số

2-2345-1637933250.jpg

Những chiếc ô tô cao cấp ngày nay được xem là một trong những sản phẩm kỹ thuật số phức tạp nhất, đòi hỏi khoảng trên dưới 100 triệu dòng mã để hoạt động. Chủ sở hữu của xe Tesla thường nhận được thông báo yêu cầu nâng cấp hệ điều hành để giúp mở khóa các tính năng mới cho xe tự hành.

Hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất ô tô sẽ là đội ngũ phải chuyển đổi số đầu tiên. Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu đối với các phương tiện hiện đại. Một chuyên gia dự đoán, các hãng xe thậm chí có thể phải tạo ra phiên bản hệ điều hành của riêng họ dành riêng cho tính di động.

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học, học sâu và thị giác máy tính thường được thấy trong các ứng dụng của ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ này giúp gợi ý xe ô tô tự lái, quản lý đội xe, hỗ trợ người lái xe nâng cao độ an toàn và cải thiện các dịch vụ như kiểm tra xe hoặc bảo hiểm. Những công nghệ này cũng được thấy trong việc ứng dụng sản xuất ô tô, giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm chi phí đáng kể cho quy trình sản xuất, lắp ráp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 xu hướng ô tô đáng mong đợi năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO