Ô tô Việt Nam “bước một chân” vào thị trường thế giới

Hồng Nga| 25/07/2021 09:14

Ngành ô tô Việt Nam có quyền mơ đến chỗ đứng nhất định trên thị trường ô tô thế giới khi doanh nghiệp (DN) đang “lách qua khe cửa hẹp”, từng bước tiếp cận người tiêu dùng các nước.

Ô tô Việt Nam “bước một chân” vào thị trường thế giới

Thâm nhập Âu - Mỹ

Giữa tháng 7/2021, VinFast công bố đã đưa các chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan vào hoạt động, chuẩn bị cho việc kinh doanh ô tô điện thông minh VF e35 và VF e36. Đây là 5 thị trường trọng điểm nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh của VinFast ra thế giới ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. 

Để chuẩn bị cho chiến lược này, hơn một năm qua, VinFast đã gấp rút hoàn thiện bộ máy, thiết lập nền tảng kinh doanh ở các quốc gia nói trên, chẳng hạn như thu hút nhiều chuyên gia ô tô và kinh doanh giàu kinh nghiệm đến từ các hãng xe hàng đầu như Tesla, BMW, Porsche, Toyota, Nissan... tham gia. Riêng tại châu Âu, tập trung vào Pháp, Đức và Hà Lan trước khi mở rộng ra các nước khác. Các mẫu xe cũng sẽ được thiết kế phù hợp với nhu cầu khách hàng và điều kiện vận hành tại mỗi nước. 

Cùng với việc tiếp cận các thị trường lớn, VinFast cũng bắt đầu kế hoạch bán xe ra thị trường lân cận, trước tiên là hợp tác với một DN Lào để đưa xe VinFast vào nước này. 

Năm 2020, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã xuất hơn 1.400 xe các loại sang Thái Lan với kim ngạch gần 50 triệu USD. Trong năm 2019, Thaco đã xuất xe buýt thương hiệu Thaco Bus sang Philippines và nhiều lô linh kiện, phụ tùng ô tô sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Chỉ tính riêng trong năm này, Thaco đã xuất 186 ô tô sang Philippines, Thái Lan, Singapore, Campuchia. Theo chia sẻ của đại diện Thaco, Thaco sẽ gia tăng sản lượng xuất khẩu sang các thị trường hiện hữu và tiếp tục thâm nhập các thị trường mới. Công ty cũng sẽ xây dựng, phát triển hệ thống phân phối tại các nước nhập khẩu thông qua việc liên doanh, liên kết với các đối tác sở tại.

Tuy không công bố số lượng cụ thể nhưng đại diện Ford Việt Nam cho biết, công ty đã xuất khẩu các mẫu xe EcoSport, Transit, Tourneo sang một số thị trường trong khu vực. Năm 2020, Ford Việt Nam đầu tư thêm 82 triệu USD nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Hải Dương, từ công suất 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm. Nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng nội địa cũng như hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Lách qua khung cửa hẹp

xehoi-1-4100-1627113292.jpg

Dù các DN đều có kế hoạch bài bản nhưng theo các chuyên gia trong ngành, mục tiêu xuất khẩu chưa khi nào là dễ dàng với các DN trong nước. Theo ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam, những DN chưa đáp ứng được yếu tố cạnh tranh về giá do linh kiện, phụ kiện hầu hết đều nhập từ nước ngoài, chỉ một số linh kiện cơ bản được sản xuất trong nước nhưng số lượng nhỏ nên không thể có giá tốt. Giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hiện cao hơn các nước trong khu vực khoảng 20%. Khoảng cách này phải giảm xuống dưới 10% thì mới có nhiều cơ hội xuất khẩu xe.

Để giảm được giá thành sản xuất, DN phải giải quyết được vấn đề tăng tỷ lệ nội địa hóa, nhưng điều này rất khó khi dung lượng thị trường trong nước vẫn còn quá nhỏ. Cuối năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP với nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp phụ trợ, chế biến, chế tạo. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có khoảng 1.000 DN, trong đó DN trong nước chiếm khoảng 30%, đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho DN lắp ráp, sản xuất ô tô tại Việt Nam, đến năm 2030, tăng lên 2.000 DN. Thế nhưng hiện nay, số DN ngành phụ trợ ngành ô tô có chưa đầy 400, chiếm đến hơn 80% trong số đó là DN nước ngoài. 

Hiện nay, kế hoạch xuất khẩu của các DN ngành ô tô còn phụ thuộc rất nhiều vào chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Như chia sẻ của ông Đặng Tiền Phương - Giám đốc Điều hành MG Việt Nam thì “kế hoạch sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm phục vụ tiêu thụ tại chỗ và hướng tới xuất khẩu của công ty phụ thuộc vào dung lượng thị trường, khả năng đáp ứng của DN phụ trợ cùng chính sách hỗ trợ từ Nhà nước”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô Việt Nam “bước một chân” vào thị trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO