Tránh sai lầm khi bán hàng qua mạng

Tránh sai lầm khi bán hàng qua mạng

Thứ Hai, 23/04/2012 17:24 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Doanh nghiệp của bạn có hài lòng với số lượt khách truy cập vào trang web của mình không? Khả năng chuyển hóa các lượt truy cập đó thành các cơ hội bán hàng của doanh nghiệp được bao nhiêu?

Đọc E-paper

Theo Janet Attard, nhà sáng lập Business Know-How, một trang web cẩm nang dành cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời là tác giả của cuốn sách The Home Office And Small Business Answer Book (tạm dịch: Cẩm nang dành cho doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình), nếu trang web của doanh nghiệp không giúp tạo ra những thương vụ thường xuyên thì có khả năng bạn đang mắc phải một vài sai lầm phổ biến dưới đây khi kinh doanh qua mạng.

Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm triệu lượt tìm kiếm thông tin từ internet và có thể nhiều người trong số ấy đang tìm những sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang chào bán. Do đó, nếu không thu hút được sự chú ý của họ thì có nghĩa là một đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm được điều ấy.

Đa số người tiêu dùng thường truy cập vào các trang web như Google, Bing hay Yahoo để gõ từ khóa mô tả sản phẩm hay dịch vụ mà họ cần tìm. Nếu đường dẫn đến trang web của doanh nghiệp không xuất hiện trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên hoặc trang thứ hai thì làm sao người tiêu dùng biết được?

Theo Janet Attard, trong trường hợp này, có thể doanh nghiệp đã mắc phải một số sai lầm sau:

1 Nghĩ rằng khách hàng không thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin.
Những doanh nghiệp nhỏ thường có suy nghĩ rằng xây dựng một trang web là để “người có, ta cũng có” chứ chẳng tin rằng khách hàng sẽ thường xuyên ghé thăm nó.

Do đó, các doanh nghiệp này thường để cho trang web sống lắt lay với rất ít thông tin, không sử dụng các dịch vụ quảng cáo “pay per click” (trả tiền khi có khách hàng nhấp chuột vào đường dẫn kết nối tới trang web của doanh nghiệp) của các trang web tìm kiếm thông tin phổ biến như Google hay Bing nên khả năng xuất hiện trong các trang kết quả tìm kiếm thông tin từ các trang web này tất nhiên là rất thấp.

2 Không mặn mà với các trang web tìm kiếm thông tin. Điều đáng ngạc nhiên là có khá nhiều doanh nghiệp không muốn địa chỉ trang web của mình xuất hiện trên các trang web tìm kiếm thông tin, mà lý do là không hiểu hết cơ chế hoạt động của các trang web tìm kiếm thông tin.

Trên thực tế, các trang web tìm kiếm thông tin luôn dựa trên các thông tin dạng văn bản (text) và đối chiếu từ khóa hay cụm từ khóa mà khách hàng tìm kiếm sử dụng để hiển thị kết quả.

Do đó, để có khả năng xuất hiện cao trong các trang kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp phải cung cấp nhiều thông tin dạng văn bản trong trang chủ (home page) của mình, tránh sử dụng nhiều hình ảnh, video hay chỉ hiển thị tên doanh nghiệp, logo và câu khẩu hiệu vì trang web tìm kiếm không xử lý loại thông tin này.

3 Không sử dụng từ khóa chuẩn thích hợp. Để có khả năng xuất hiện ngay trong trang kết quả, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng nhiều từ khóa chuẩn để mô tả sản phẩm hay dịch vụ của mình trong trang chủ, không dùng những câu văn với lời lẽ gián tiếp, xa rời tính năng của sản phẩm hay dịch vụ.

Khi đó khả năng xuất hiện trong trang kết quả của doanh nghiệp rất cao. Lưu ý là nếu doanh nghiệp không phải là một công ty nổi tiếng, khách hàng sẽ ít khi sử dụng tên của doanh nghiệp để làm từ khóa khi tìm kiếm thông tin.

4 Mô tả về doanh nghiệp quá rườm rà và phức tạp. Khách hàng tìm kiếm thông tin trên internet thường rất ít kiên nhẫn.

Họ mong muốn ngay khi truy cập được vào trang web của doanh nghiệp thì có thể tìm thấy câu trả lời cụ thể về tính năng, lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ và giá cả. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều đối với khách hàng nếu doanh nghiệp chỉ nói về sứ mệnh, tầm nhìn hay những cam kết chung chung trong trang đầu tiên này.

5 Việc đặt mua hàng hay thanh toán trên trang web không dễ dàng.
Khách hàng thường phải điền vào một mẫu đăng ký thông tin dài trước khi đặt mua một món hàng nào đó trên trang web của doanh nghiệp.

Nếu quá trình xác nhận đơn hàng kéo dài và khách hàng hay gặp báo lỗi từ hệ thống khiến cho việc thanh toán không dễ dàng thì quan hệ mua bán dễ bị cắt đứt. Nên cung cấp số điện thoại để khách hàng đặt mua hàng trực tiếp trong trường hợp họ không muốn mua qua mạng.

6 Không có cách lôi kéo khách đã ghé thùm trang web quay trở lại.
Tỷ lệ chuyển hóa khách ghé thăm trang web thành khách hàng thật sự của doanh nghiệp rất khác nhau tùy theo từng trang web và sản phẩm, nhưng tính trung bình thì hiện nay tỷ lệ này chỉ khoảng 2%.

Nói cách khác, 98% khách hàng ghé thăm trang web của doanh nghiệp mà không mua hàng ngay trong lần đầu tiên. Nếu khách hàng có quan tâm và đánh dấu trang web này (bookmark) thì trong tương lai khi có nhu cầu mua hàng thật sự, họ có thể dễ dàng tìm lại thông tin.

Do đó, doanh nghiệp nên tìm một lý do để đề nghị khách cung cấp số điện thoại, địa chỉ thư điện tử trước khi rời trang web.

Những lý do có sức thuyết phục là đăng ký nhận bản tin miễn phí, tham dự một chương trình khuyến mãi đặc biệt hay một sự kiện quan trọng, tải một tài liệu liên quan trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng.

Qua những hoạt động đó, sau này doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp thị các sản phẩm hay dịch vụ của mình.

NHẤT NGUYÊN (theo BHK)
Ý kiến phản hồi