Tablet vẫn... chập chững

Tablet vẫn... chập chững

Thứ Sáu, 26/08/2011 11:16 (GMT+7)

Doanh nhân Sài Gòn

Đây là một nhận định khá bất ngờ do Tạp chí Time của Mỹ đưa ra dù thời gian qua trào lưu máy tính bảng (tablet) đã ồ ạt được tung ra trên thị trường thế giới. Theo Time, kể từ khi iPad của Apple ra đời và gia nhập thị trường đến nay đã được 19 tháng, nhưng tablet vẫn đang dừng ở bước thử nghiệm chứ chưa thực sự tham gia vào thị trường.

iPad vẫn dẫn đầu

Thực tế trên thị trường, sau sự “khai cuộc” tablet bằng dòng iPad đời đầu của Apple thì hàng loạt hãng máy tính và điện thoại di động đã chạy theo, như Samsung, Dell, HP, Motorola, Sony, Toshiba, Asus...

Nhưng đến thời điểm này, theo ghi nhận trên thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, đặc biệt với các thống kê từ các công ty nghiên cứu thị trường trên thế giới, thì iPad vẫn đang thống lĩnh. Đó là về hãng sản xuất và thương hiệu. Còn về hệ điều hành, thì iOS và Android đang tung hoành.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Gartner (Mỹ), trong năm 2010, Apple bán được 14,766 triệu chiếc iPad, chiếm đến 83,9% thị phần. Tiếp đến là các dòng tablet sử dụng Android bán được hơn 2,5 triệu chiếc, chiếm 14,2% thị phần, còn lại là những tablet sử dụng các hệ điều hành khác.

Năm nay 2011, cũng theo Gartner, các dòng tablet chạy Android trỗi dậy, sẽ bán được khoảng gần 14 triệu chiếc, chiếm khoảng 20% thị phần. Tuy nhiên, iPad của Apple vẫn tiếp tục thống lĩnh với số lượng bán ra đạt gần 48 triệu chiếc chiếm 68,7% thị phần.

Các hệ điều hành khác có lớn mạnh hơn nhưng vẫn không đáng kể. Dự báo năm 2012, tổng doanh số tablet trên thị trường thế giới sẽ đạt khoảng 110 triệu chiếc, trong đó iPad vẫn chiếm đến 63,5% thị phần, Android chiếm 24,4% thị phần, song các hệ điều hành khác gần như giẫm chân tại chỗ.

Thị trường tablet đang có nét tương đồng thị trường smartphone, đó là cuộc cạnh tranh của hai đối thủ nổi bật iOS và Android, trong khi Symbian (bên smartphone) và Windows (bên tablet) đang có xu hướng thất thế dần.

Trên thực tế tại thị trường Việt Nam, iPad dù chưa được phân phối theo kênh chính thức nhưng vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, tiếp đến là Samsung Galaxy Tab 10.1.

Điều này không khác biệt lắm với tương quan trên thị trường thế giới. Kể từ thời Dell Streak 5inch ra mắt tại Việt Nam và chuốc lấy thất bại, cho thấy những dòng tablet dưới 10inch không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bao giờ thay được laptop?

Đây là câu hỏi không ít người quan tâm. Vì nhiều lẽ: người dùng laptop hiện nay tại Việt Nam rất cần có một tablet có sức mạnh đủ thay thế cho laptop cũng như có đầy đủ các ứng dụng.

Như vậy, người dùng thay vì vừa phải mua sắm tablet và laptop thì chỉ cần mua một tablet đủ mạnh (tất nhiên là nhu cầu sử dụng không quá phức tạp), vừa đỡ mất công thay đổi máy bất tiện lợi, lại vừa tiết kiệm được một nửa chi phí.

Sự chờ đợi một tablet mạnh gần như laptop mà lại mỏng nhẹ như tablet đang là một nhu cầu thiết thực. Chỉ có điều là, tiến trình phát triển của tablet dường như vẫn chưa đi đến điểm kỳ vọng đó, vì thế nhiều người vẫn tiếp tục chờ đợi đến cái ngày có thể bỏ laptop lại phía sau và chuyển sang tablet.

Nhưng dù chờ hay không thì thực tế thị trường cho thấy, sự phát triển của tablet tại Việt Nam đã tác động không nhỏ đến doanh số máy tính xách tay, máy tính để bàn hay netbook.

Khảo sát tại các siêu thị điện máy, cửa hàng kinh doanh máy tính lớn tại TP.HCM số lượng khách đến mua laptop đã giảm. “Nguyên nhân được cho có thể do thị trường dần bão hòa hoặc có thể cơn sốt tablet khiến người dùng quên đi laptop hoặc netbook”, chủ các cửa hàng đưa ra nhận định chung.

Trên thực tế, sử dụng iPad cũng có khá nhiều ứng dụng và có thể tạm thay thế cho nhu cầu thông thường của laptop (vì cấu hình chưa đủ mạnh) nhưng giá còn khá cao (trên 15 triệu đồng).

Trong khi đó, một số dòng tablet trên thị trường Việt Nam, có giá chỉ từ 10-12 triệu đồng (còn các dòng rẻ hơn thì hãy cận thẩn về chất lượng!), vừa sức mua của nhiều người, thì sử dụng hệ điều hành Android còn thiếu các ứng dụng để xử lý công việc.

Theo tờ Time, thị trường tablet còn đầy tiềm năng. Nhận định này xuất phát từ các kết quả nghiên cứu, trong đó Gartner cho rằng đến năm 2015 thị trường tablet sẽ đạt số lượng bán ra gần 300 triệu chiếc, khi đó thị phần của iPad sẽ xuống dưới 50%, trong khi Android lại tiếp tục tăng tiến lên gần 40% thị phần.

Hướng phát triển tablet với cấu hình, tính năng và các tiện ích tiệm cận dần laptop là điều người tiêu dùng chờ đợi nhưng không biết có phải là xu thế của nhà sản xuất.

Bởi nếu điều đó xảy ra, thì tablet mới thực sự khẳng định là một thế lực khó ai cưỡng lại trên thị trường máy tính, đặc biệt là khi những dòng tablet 10.1inch ngang cỡ netbook trước đây nhưng lại hợp thời, cấu hình mạnh hơn, lại có kèm theo các bộ docking lắp đặt thành bàn phím tạo thành một netbook tiện lợi cho việc thao tác và mang vác.

Rất nhiều người đang chờ tablet đến ngày đó chứ không chết yểu như netbook đã qua.
 

DIỆU TIÊN
Ý kiến phản hồi