Khi kháng thể "bất tuân" vaccine ngừa SARS-CoV-2

Nguyễn Hưng| 27/11/2021 06:00

Đã có cảnh báo từ Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh rằng, khả năng miễn dịch suy giảm dẫn đến tử vong ngay cả những người đã tiêm đủ hai liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Vậy con người còn lại bao nhiêu sự bảo vệ khi dịch Covid-19 vẫn chưa bị khống chế?

Khi kháng thể

Kháng thể suy yếu theo thời gian

Hệ miễn dịch có vai trò ngăn chặn con người khỏi bị nhiễm trùng. Hãy hình dung hệ miễn dịch của bạn như một lâu đài thời trung cổ. Bao quanh lâu đài là đội quân Corona virus thù địch và tàn nhẫn đang muốn đột nhập. Phòng thủ đầu tiên của lâu đài là thành ngoài được tuần tra bởi một quân đoàn cung thủ. Đó là những kháng thể trung hòa của cơ thể bạn.

Nếu cơ thể ngăn chặn được đội quân virus thì bạn sẽ không bị nhiễm bệnh. Nhưng nếu thành lũy bị vỡ và cung thủ cung cấp kháng thể bỏ đi thì virus tấn công lâu đài và bạn bị nhiễm bệnh. Chưa hết. Vẫn còn đội quân bên trong căn cứ, ở trung tâm của lâu đài. Đó là các ô nhớ B và ô nhớ T của cơ thể, có thể tập hợp lực lượng miễn dịch để chống lại virus đang tìm cách xâm nhập cơ thể bạn.

Vaccine đã huấn luyện đội quân, bao gồm cả kháng thể và tế bào nhớ phản ứng với viêm nhiễm để chống lại Corona virus. Điều này xảy ra sau mỗi lần tiêm vaccine. Nhưng có bằng chứng cho thấy kháng thể suy yếu theo thời gian và điều đó khiến hệ miễn dịch có những khiếm khuyết, tức những cung thủ kháng thể đào ngũ khỏi vị trí, tình trạng càng tồi tệ hơn bởi sự xuất hiện của biến thể Delta.

GS. Adam Finn - Đại học Bristol và là cố vấn về vaccine của Chính phủ Anh cho biết: "Đã có nhiều người được tiêm vaccine ngừa SARS-CoV-2 phải nhập viện. Sự bảo vệ mà bạn có khi tiêm vaccine để chống lại viêm nhiễm tương đối nhẹ sẽ giảm nhanh hơn, nhưng sự bảo vệ khỏi việc nhập viện hoặc giết bạn sẽ suy yếu chậm hơn. Nguy cơ cao cần được chăm sóc tại bệnh viện hoặc thậm chí tử vong tập trung ở người cao tuổi. Phần lớn người tử vong đã được tiêm vaccine hai mũi là trên 70 tuổi. Rủi ro ở các nhóm trẻ hơn đã được tiêm hai mũi vaccine là rất nhỏ.

Vai trò to lớn của vaccine

TS. Helen Parry - Đại học Birmingham ở Anh cho biết: "Kháng thể của người già suy yếu với tỷ lệ tương tự như những người khỏe mạnh, nhưng bắt đầu ở một điểm thấp hơn. Cần lưu ý, vaccine AstraZeneca và Pfizer-BioNTech đã bảo vệ cho người dân Anh.

Vaccine mRNA (Pfizer) rất mạnh trong việc hình thành kháng thể, vaccine AstraZeneca thực sự tốt trong việc tạo ra các phản ứng của tế bào T. Quay trở lại "lâu đài", Pfizer có thể giỏi hơn trong việc quản lý các bức tường bên ngoài bằng cung thủ để ngăn virus, trong khi AstraZeneca lại tốt cho việc canh giữ bên trong. Tin tốt là ngay cả khi suy yếu, đây vẫn là những vaccine đặc biệt tốt. Ngay cả khi suy yếu và ở các nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất, mức bảo vệ đó vẫn ở 80-90%.

Tin tốt hơn nữa là đã có bằng chứng cho thấy việc tăng cường thêm một liều  vaccine - đã tiếp cận hơn 11 triệu người ở Anh - đang tạo ra sự khác biệt. Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy mức độ kháng thể - hàng rào bảo vệ đầu tiên chống lại sự lây nhiễm - đã tăng trở lại ở các nhóm người cao tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi kháng thể "bất tuân" vaccine ngừa SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO