Bệnh viện mở đến đâu, quá tải đến đó

Ý Nhi| 12/08/2021 03:41

Những ngày qua, rất nhiều  người dân tại TP.HCM lo lắng vì tình trạng có người thân bị Covid-10 trở nặng nhưng khi liên lạc với các  bệnh viện thì tất cả đều trong tình trạng quá tải.

Bệnh viện mở đến đâu, quá tải đến đó

5 giờ 45 phút sáng 10/8, anh NND ở quận 5 gọi điện thoại đến một BV điều trị Covid-19 ở quận 9 cấp cứu cho người nhà nhưng bệnh viện cho biết phải chờ sắp xếp giường mới nhận bệnh. Mãi đến 10 giờ 30 người nhà của anh NND mới được nhập viện.

Tình trạng cũng tương tự với chị NNL, khi có người nhà mắc Covid-19 và được yêu cầu theo dõi tại nhà. Hai ngày qua, người thân của chị có biểu hiện diễn tiến nặng. Chị gọi xe cứu thương nhưng tất cả đều trả lời: Hết xe vì số lượng xe ít, không đủ đi đón bệnh nhân. Chị NNL phải thuê taxi chở người thân đến Bệnh viện quận 5 xin nhập viện. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân quá đông nên chị phải cho người nhà nằm chờ ở hành lang suốt nhiều tiếng liền. Lo lắng vì sợ người nhà phải chờ lâu, chị NNL tiếp tục liên hệ bệnh viện khác nhưng cũng được thông báo: Phải chờ xếp giường.

Trước tình hình bệnh nhân Covid tăng cao, Thành phố có chủ trương cho người bệnh mắc Covid-19 cách ly, tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh khi trở nặng không nhận được sự hỗ trợ xe cấp cứu cũng như hướng dẫn y tế và nhập viện vì ở khâu nào, bộ phận nào khi gọi đến cũng đều thông báo trong tình trạng…quá tải.

Chiều 11/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai 141 bệnh viện dã chiến và nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Trong đó, nhiều bệnh viện đã nhanh chóng chuyển công năng để phục vụ việc điều trị bệnh nhân Covid-19  nhưng tất cả đều đang quá tải như Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hóc Môn điều trị Covid-19 cho khu vực Tây Bắc của TPHCM có quy mô 500 giường nhưng cũng không còn chỗ. Hiện, bệnh viện đã sử dụng cả nhà để xe để sử dụng thêm 200 giường.

benh-nhan-duoc-dieu-tri-tai-tr-2370-9060

Bệnh viện Dã chiến số 3 có hơn 2.400 bệnh nhân thuộc phân tầng 3 nhóm có biểu hiện bệnh lý mức độ trung bình, đến nay đã không còn chỗ trống. Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hóc Môn quy mô 500 giường cũng không còn chỗ...

TS.BS Nguyễn Tuấn-Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức cũng cho biết: “Bệnh viện vừa đưa vào 100 giường điều trị Covid-19 nhưng chỉ trong 10 ngày đã quá tải nên Bệnh viện đang gấp rút nâng lên 200 giường (trong đó có 20 giường Hồi sức cấp cứu). Bệnh viện cũng đang tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất, rà soát lại trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế, đặc biệt là sẽ đề xuất tăng thêm bồn oxy lỏng và Bệnh viện cũng vừa được Sở Y Tế TP.HCM hỗ trợ 10 máy thở để đưa vào sử dụng phục vụ công tác điều trị và chăm sóc người bệnh kịp thời”.

Trả lời phỏng vấn báo chí trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh phía Nam và TP.HCM ngày 11/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19  cho rằng, để tránh tình trạng quá tải bệnh viện thì các địa phương phải  giảm tối đa tỷ lệ F0 không triệu chứng chuyển sang triệu chứng nhẹ, từ nhẹ chuyển nặng.  Ở một số nơi và nhất là TP.HCM đã tăng cường oxy tập trung, các máy móc  cần thiết để điều trị tập trung cho bệnh nhân ngay từ các trung tâm, bệnh vện dã chiến phía dưới cũng giúp giảm tỷ lệ tử vong và giảm bớt quá tải bệnh viện. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn giảm tỷ lệ bệnh nhân ở tầng trên cùng thì phải giảm tỷ lệ bệnh ở tầng điều trị thấp nhất. Làm sao cho mỗi một tầng giảm được tỷ lệ không có bệnh nhân nặng hơn để chuyển  lên tầng trên là điều rất quan trọng để tránh quá tải các bệnh viện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh viện mở đến đâu, quá tải đến đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO