Doanh nghiệp TP.HCM tham gia tập huấn, ứng đối với ca nhiễm tại cơ sở

Ngọc Thoại| 11/06/2021 00:07

Sáng 11/6, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu chế xuất (KCX)và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.HCM đã tham gia tập huấn trực tuyến nhằm biết cách xử lý khi có ca bệnh Covid-19 xuất hiện trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhà xưởng.

Doanh nghiệp TP.HCM tham gia tập huấn, ứng đối với ca nhiễm tại cơ sở

Buổi tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tổ chức trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ xâm nhập vào các DN, đặc biệt xuất hiện tại các KCN và KCX, với sự tham gia của hơn 100 đầu cầu đến từ các ban quản lý KCX, KCN; ban quản lý khu công nghệ cao; Trung tâm Y tế quận huyện và TP. Thủ Đức; các cơ sở lao động có quy mô vừa và nhỏ. 

Theo quy trình được HCDC tập huấn, khi có thông tin ca bệnh Covid-19 tại công ty hay nhà xưởng thì DN cần ngay lập tức kích hoạt đội đáp ứng nhanh của HCDC, Trung tâm Y tế, đội phòng chống dịch của công ty, bộ phận nhân sự, và người quản lý phân xưởng; sau đó đến lực lượng chức năng địa phương giữ gìn an ninh trật tự. 

Bước tiếp theo cần làm là khẩn trương điều tra truy vết những đối tượng tiếp xúc gần với F0; tiến hành phong tỏa tạm thời công ty; phong tỏa khẩn cấp phân xưởng; yêu cầu công nhân ổn định để đội đáp ứng nhanh làm việc. Công ty cũng cần thông báo đến người lao động toàn công ty về ca dương tính Covid-19 (Dừng công việc; Ở nguyên vị trí; Giữ khoảng cách; Thông tin ca bệnh; Phổ biến các công việc sẽ tiến hành; Khuyến cáo người lao động trung thực, nghiêm túc trong khai báo). 

Sau đó, quản lý phân xưởng cung cấp về danh sách tiếp xúc F1 và danh sách người lao động tại công ty rồi chuyển những người tiếp xúc gần nguy cơ cao (F1) về khu cách ly quận huyện, đồng thời lập danh sách những công nhân cùng làm nhưng hiện không có mặt tại công ty để chuyển về các tỉnh thành, quận huyện để chỉ định cách ly và xét nghiệm theo đối tượng F1. 

quy-trinh-xu-ly-ca-nhiem-tai-d-5599-7979

Tất cả các quy trình và công việc cần làm đều có các khung thời gian thực hiện tương ứng

Tất cả các quy trình và công việc cần làm trên đều thực hiện theo từng khung thời gian để đảm bảo hiệu quả cao nhất, và mọi việc cần phải được thực hiện trong vòng 6 giờ, theo HCDC. 

"Nguy cơ dịch bệnh luôn hiện hữu trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và trong thời gian chờ vaccine cho công nhân thì chúng ta vẫn phải duy trì tuân thủ các biện pháp phòng ngừa hiệu quả khác nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19. Làm sao vừa hạn chế tối đa sự lây nhiễm từ bên ngoài hoặc khi xảy ra tình huống đã phát sinh các ca F0, F1 trong doanh nghiệp, vừa vẫn phải đảm bảo được công tác sản xuất", BS Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc HCDC, cho biết.  

Trước đó, ngày 5/6/2021 Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 2787/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp” nhằm chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh khu/cụm công nghiệp, đảm bảo sản xuất an toàn và thực hiện mục tiêu kép; hạn chế tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp TP.HCM tham gia tập huấn, ứng đối với ca nhiễm tại cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO