TP.HCM cần tận dụng hơn 5 tỷ USD từ kiều bào để phát triển kinh tế

H.Ng| 30/10/2020 03:53

Với 5 tỷ USD gửi về mỗi năm, các doanh nhân kiều bào đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Tuy nhiên, Thành phố cần hơn nữa nguồn vốn đầu tư cũng như những ý kiến đóng góp để đưa TP trở thành “trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

TP.HCM cần tận dụng hơn 5 tỷ USD từ kiều bào để phát triển kinh tế

Chia sẻ tại hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phát triển kinh tế Việt Nam” ngày 30/10/2020, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, cả nước và Thành phố thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế với điểm nhấn là tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, phục hồi sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xúc tiến du lịch nội địa và tạo việc làm cho người lao động. 

Tuy nhiên, cuộc chiến phòng, chống dịch cũng tác động nặng nề đối ở tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm. Đã có nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể, tạm ngưng hoạt động, thu hẹp quy mô,ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. 

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, dưới tác động của đại dịch, lần đầu tiên kinh tế Thành phố tăng trưởng dưới 1,2%. Đây cũng là lần đầu tiên Thành phố có trên 29.000 doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động với số vốn đăng ký kinh doanh giảm hơn 149.000 tỷ đồng. 

Dịch bệnh cũng khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh giảm sụt nghiêm trọng. Theo Cục thuế TP.HCM, tính đến ngày 28/10/2020, doanh số hoạt động sản xuất kinh doanh của Thành phố giảm hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có hơn 1.300doanh nghiệp lữ hành bị sụt giảm số lượng hành khách lẫn doanh thu, nhiều doanh nghiệp phải chuyển loại hình kinh doanh khác hoặc đóng cửa. Điều này đã kéo theo hàng loạt những tác động xã hội khác, nhất là tình trạng thất nghiệp đối với người lao động.

Vì vậy, Thành phố mong muốn các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào góp ý các giải pháp phát triển thành phố trong trạng thái bình thường mới, nhất là tận dụng lượng kiều hối hằng năm gửi về thành phố khoảng 5 tỷ USD để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, làm sao để phát huy sức mạnh của hơn 440 ngàn doanh nghiệp của Thành phố, đặc biệt là hơn 44 ngàn doanh nghiệp công nghệ thông tin - nhữnghạt nhân trong việc thực hiện chương trình chuyển đổi số của quốc gia. Làm thế nào để mời gọi các doanh nhân kiều bào đầu tư hơn nữa vào Thành phố. Vì hiện nay, các doanh nhân kiều bào chỉ mới đầu tư vào 564 dự án với tổng vốn hơn 180 triệu USD.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, Thành phố luôn tự hào vì có sự đồng hành của kiều bào và tin tưởng với sự gắn kết, tình cảm của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào, Thành phố sẽ sớm trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình. “Thành phố mong sẽ tiếp tục nhận được ý kiến tư vấn của các trí thức, doanh nhân kiều bào, tạo động lực mới cho giai đoạn phát triển sắp tới, đưa Thành phố trở thành “trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần tận dụng hơn 5 tỷ USD từ kiều bào để phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO