TP.HCM nêu 4 kiến nghị nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế

P.V| 15/09/2021 00:36

Chiều 15/9, tại hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nêu 4 kiến nghị quan trọng đề nghị Bộ tham mưu cho Chính phủ.

TP.HCM nêu 4 kiến nghị nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 trên địa bàn TP.HCM ước tính lần 1 giảm 2,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,39%) và không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2021 là 6%).

Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, TP.HCM đã quyết liệt tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; sâu sát chỉ đạo với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, điều hành đồng bộ.

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 lần 4 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của TP. Đại diện cho TP.HCM, ông Hoan nêu 4 kiến nghị với Trung ương:

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhằm đưa ra những quyết sách tổng hợp mang tầm quốc gia. “Quá trình phục hồi cần nguồn lực rất lớn, từng địa phương sẽ không thể tự làm. Chúng tôi ước tính riêng TP.HCM cần khoảng 8 tỷ USD và 6 đến 9 tháng để phục hồi kinh tế”, ông Hoan nhấn mạnh.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư tham mưu Chính phủ sớm thông qua đề án điều tiết ngân sách cho TP.HCM ở mức 23% để TP.HCM có nguồn lực phục hồi nhanh, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách trung ương.

Thứ ba, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong y tế, giáo dục… thông qua việc cho phép TP.HCM thí điểm việc đấu giá đất công đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch.

Thứ tư, ưu tiên bố trí vốn Trung ương cho 3 dự án trọng điểm mà TP.HCM đã kiến nghị.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trong năm 2022 là triển khai hiệu quả phòng chống, dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, TP.HCM đã lập Ban Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế tại Quyết định số 3204/QĐ-UBND ngày 1/9/2021.

Ban này xây dựng các kịch bản và giải pháp cho công tác phòng chống dịch, công tác an sinh xã hội, giải pháp phục hồi kinh tế và thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư.

Trong các nhóm giải pháp, TP.HCM xác định nguyên tắc quan trọng nhất là mở cửa an toàn từng bước tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh kế của người dân TP.HCM trên nguyên tắc “đảm bảo an toàn mới cho mở lại và cho mở lại phải đảm bảo an toàn”.

Quá trình phục hồi kinh tế theo hướng dần thích nghi với trạng thái dịch bệnh với thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch”.

Trong trung hạn, ông Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM đang rà soát kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và xây dựng các kịch bản phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM nêu 4 kiến nghị nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO