Singapore: Bé trai mới sinh đã có kháng thể chống lại SARS-CoV-2

Tuỳ Phong| 30/11/2020 02:00

Một bé trai Singapore vừa chào đời trong tháng này đã có kháng thể chống lại SARS-CoV-2, theo Straits Times

Celine Ng-Chan - mẹ của em bé, một gia sư, đã từng nhiễm Covid-19 vào tháng 3/2020. Celine nói các bác sĩ cho rằng, cô đã "truyền kháng thể chống lại SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 cho con trong khi mang thai".

Được biết, bà mẹ hai con này mắc Covid-19 lúc thai nhi 10 tuần tuổi; cả mẹ và con gái 2 tuổi của cô cũng nhiễm bệnh sau một chuyến du lịch châu Âu.

"Tôi không lo lắng lắm về việc Aldrin sẽ bị nhiễm Covid-19, vì tôi đọc rằng nguy cơ truyền bệnh (từ mẹ sang thai nhi) là rất thấp", Celine nói.

Celine Ng-Chan và bé trai Aldrin

Celine Ng-Chan và con trai Aldrin

Trên tạp chí JAMA Pediatrics, các bác sĩ từ Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học New York - Presbyterian/Đại học Columbia hồi tháng 10/2020 cho biết, khả năng lây truyền SARS-CoV-2 từ mẹ sang con là "hiếm". Tổ chức Y tế Thế giới đến nay cũng khẳng định, chưa rõ liệu phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có thể truyền virus sang thai nhi hay không.

Tuy nhiên, với việc Aldrin mang kháng thể SARS-CoV-2 từ khi mới sanh ra, các bác sĩ có thể sẽ phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về khả năng virus lây truyền từ mẹ sang con. 

"Quá trình mang thai và sinh nở của tôi diễn ra suôn sẻ, dù được chẩn đoán mắc Covid-19 trong thời gian tam cá nguyệt đầu tiên - giai đoạn không ổn định nhất của thai kỳ. Tôi rất may mắn khi có Aldrin và cháu ra đời rất khỏe mạnh", Celine nói.

Theo StraitsTimes, Celine là một trong số ít các phụ nữ tại đảo quốc sư tử mắc Covid-19 trong thời gian mang thai, và Aldrin - bé trai thứ hai mới sinh của cô, hoàn toàn âm tính với SARS-CoV-2 và có cả kháng thể chống lại virus này từ lúc ra đời. Dù vậy, các bác sĩ cho rằng, chưa thể kết luận liệu em bé có hoàn toàn miễn nhiễm với virus hay không, hay chưa rõ thời gian kháng thể hoạt động là bao lâu. 

Link bài viết

Đồng thời, cần biết rằng cô Celine chỉ mắc triệu chứng nhẹ, và khỏi bệnh sau 2,5 tuần nhập viện. "Chuyện rất thú vị. Bác sĩ bảo kháng thể chống lại virus của tôi đã biến mất, nhưng Aldrin lại có kháng thể", bà mẹ 31 tuổi nói.

Đến nay, SARS-CoV-2 có thể hoạt động vẫn chưa được tìm thấy trong các mẫu chất lỏng (nước ối) trong bụng mẹ hoặc trong sữa mẹ. Theo tạp chí Bệnh Truyền nhiễm Mới xuất hiện (Emerging Infectious Diseases) xuất bản vào tháng 10, các bác sĩ ở Trung Quốc báo cáo đã phát hiện 11 em bé có mẹ nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán được sinh ra có kháng thể IgG và 5 trong số đó có kháng thể IgM.

IgM là kháng thể được cơ thể tạo ra để chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, kháng thể này thường không được truyền từ mẹ sang bào thai do sở hữu kích thước lớn. Trong khi đó, IgG có thể được truyền thụ động từ mẹ sang bào thai, nhưng thời gian kháng thể này hoạt động khi được truyền từ người mẹ là chưa rõ. Đồng thời, các kháng thể được phát hiện suy giảm theo thời gian.

Kết quả đối chiếu tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em (KKH) Singapore cũng cho kết quả tương tự. Phó giáo sư Tan Hak Koon - Chủ tịch của KKH tại bộ phận Sản phụ khoa, cho biết có bằng chứng về kháng thể ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm Covid-19.

"Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ liệu sự hiện diện của các kháng thể này trong trẻ sơ sinh có tạo ra sự bảo vệ chống lại Covid-19 hay không, chứ chưa nói đến thời gian bảo vệ", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Singapore: Bé trai mới sinh đã có kháng thể chống lại SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO