Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp

Minh Minh| 17/06/2021 01:01

Lindsay Herbert - tác giả cuốn sách, một trong những người lãnh đạo chuyển đổi số tại IBM đã mang đến cho độc giả nhiều thông tin “đáng đồng tiền bát gạo”.

chuyendoiso-1688-1623398256.jpg

Không bắt đầu về sự ca tụng, tung hô thành quả đạt được, ngay từ những trang đầu tiên, cuốn sách đã giúp chúng ta hiểu rõ ba sự hiểu lầm tai hại về chuyển đổi số: một ngân sách khổng lồ, ai cũng nghĩ rằng mình hiểu chính xác về chuyển đổi số, khi chuyển đổi số qua đi mọi người có thể quay trở lại công việc vốn có.

Sự thay đổi luôn mang lại rủi ro và đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân từng người. Lấy dẫn chứng gần gũi qua diễn biến tâm lý của con người khi phải làm quen với chiếc điện thoại mới - đại diện cho những công nghệ mới, tác giả đã tái hiện rõ nét và sinh động 5 giai đoạn chuyển đổi số của mỗi cá nhân: từ chối bỏ, chuyển sang sợ hãi, lên cơn giận dữ, bất ngờ thích thú rồi trở thành “con nghiện”. Thông điệp được gửi tới mỗi vị lãnh đạo doanh nghiệp là để hiểu được phản ứng của nhân viên, quản lý, khách hàng trước những thay đổi mà bạn đề xướng, hãy nghĩ lại cách bản thân thích ứng với những chuyển đổi số mà bạn đã trải qua. Bởi mỗi lần có điện thoại, máy tính hay xe hơi mới, chúng ta đều trải qua những phản ứng tự nhiên và “con người” nhất với sự thay đổi.

Trọng tâm của cuốn sách chính là 5 giai đoạn tạo nên thành công: Kiến tạo (Build) không chỉ đến từ các quá trình của những dự án chuyển đổi số quy mô nhất mà chúng cũng xuất hiện ở các dự án nhỏ hơn.

Đầu tiên là thu hẹp khoảng trống. Thu hẹp khoảng trống giữa doanh nghiệp, khách hàng và những thay đổi diễn ra xung quanh.

Thứ hai là khám phá các rào cản tiềm tàng, tài sản và tài nguyên cần thiết của doanh nghiệp để lập kế hoạch và ưu tiên các lộ trình tương ứng để chuyển đổi.

Thứ ba là kiến tạo theo vòng lặp ngắn, thử nghiệm với người dùng thực và cải tiến theo nhận thức của bạn để tìm ra sự sáng tạo có thể được nhân rộng.

Thứ tư là tận dụng thành công nhằm tiếp cận nguồn lực lớn hơn, tận dụng tầm ảnh hưởng và khoảng trống để phát triển các giải pháp mới, cách làm việc và tư duy tiến bộ hơn.

Thứ năm là phổ biến những cải tiến và cách thức làm việc mới một cách có hệ thống để phát triển mạnh trong việc biến môi trường kinh doanh mới trở nên thông thường.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng thế giới cho rằng, cuốn sách đã chạm đến sính ngữ và sự cường điệu hóa về chuyển đổi số bằng một góc nhìn trần trụi hiếm thấy. Bằng kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp điêu luyện của mình, Lindsay đã vạch ra những hướng dẫn cốt lõi cho hoạt động có tính cách mạng với doanh nghiệp này. Hơn thế nữa, tác giả giúp cho người đọc loại bỏ các quan niệm sai lầm và làm sáng tỏ nhiều thuật ngữ. 

Mục tiêu của cuốn sách là hỗ trợ cho bạn nắm được cách thực thi một chương trình chuyển đổi số thành công. Nhưng đôi khi điều bất ngờ nhất lại nằm ở những bài học rút ra từ sự thất bại. Bởi vậy, tôi thực sự tâm đắc khi đọc đến mục “Cách tốt nhất để phá hỏng bất cứ chương trình chuyển đổi số nào” (sách do Alphabooks ấn hành).  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số: 5 giai đoạn triển khai công nghệ số cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO