Liên hiệp thương cảng Tây Bắc Hoa Kỳ tin tưởng tiềm năng xuất nhập khẩu của Việt Nam

Ngọc Thoại| 07/05/2021 06:00

Các lãnh đạo của Liên hiệp thương cảng Tây Bắc Hoa Kỳ (Northwest Seaport Alliance - NWSA) cho biết họ tin tưởng khu phức hợp container lớn thứ 4 ở Hoa Kỳ sẽ chứng kiến sự bùng nổ của hàng xuất và nhập khẩu từ Việt Nam thông qua hai cụm cảng do NWSA quản lý trong năm 2021.

Tính đến hết năm 2020, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam thông qua hai cụm cảng Seattle and Tacoma của NWSA đạt vị trí thứ hai với hơn 127.700 TEUs (đơn vị tương đương container 20-feet), chỉ xếp sau Trung Quốc với hơn 674.000 TEUs, bà Tong Zhu, Giám Đốc Thương Mại và Kế Hoạch của NWSA, cho biết tại hội thảo trực tuyến Liên hiệp thương cảng Tây Bắc Hoa Kỳ vào sáng 6/5 với gần 70 đại biểu từ hai quốc gia tham dự.

Hàng nhập khẩu từ Việt Nam chắn chắc sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới khi các nhà đầu tư (NĐT) và doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ nhận ra tiềm năng và năng lực sản xuất của Việt Nam, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung còn tiếp tục và Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt sau khi cho thấy khả năng kiểm soát được đại dịch, bà Zhu nói tại hội thảo do World Trade Center Tacoma, NWSA và trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức.

Đối với hàng từ Mỹ xuất sang Việt Nam, tuy Việt Nam vẫn chưa nằm trong top 5 nhà nhập khẩu hàng hóa Hoa Kỳ lớn nhất thông qua hai cụm cảng do NWSA quản lý tính đến hết năm 2020, nhưng bà Zhu tin tưởng Việt Nam sẽ lọt vào top 5 vào cuối năm nay. Trong top 5 quốc gia đầu bảng nhập khẩu hàng hóa Hoa Kỳ thông qua NWSA thì Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu, theo sau lần lượt là Hàn Quốc, Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines.

Trong nhóm các loại mặt hàng NWSA có giao thương với Việt Nam, 5 nhóm hàng hóa nhập khẩu hàng đầu bao gồm: nội thất, hàng may mặc, máy móc trang thiết bị, đồ chơi, và phụ tùng xe, đồng thời 5 nhóm hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam hàng đầu gồm: giấy vụn, táo, bã rượu khô (sản phẩm phụ của quá trình chiết xuất etanol từ ngũ cốc lên men), gỗ và đậu nành. Thương mại của Việt Nam thông qua NWSA đã tăng hơn 100% trong 5 năm qua, lên đến 5.9 tỷ USD, bà Zhu nhấn mạnh.

thuong-mai-3-1620305181-4189-1620305896.

Bà Tong Zhu, Giám Đốc Thương Mại và Kế Hoạch của NWSA, nêu số liệu xuất nhập khẩu thông qua NWSA, nhấn mạnh tiềm năng từ Việt Nam.

Ông Mike Fowler, cố vấn cho NWSA, đồng thời là người điều phối hội thảo, cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ khi nhấn mạnh tính đa phương, thay đổi cơ cấu thuế quan hiện hành, ít chú trọng đến cán cân thương mại hơn, không nặng về việc đánh giá Việt Nam có hành vi thao túng tiền tệ, và chịu áp lực gia tăng về việc tái gia nhập CPTPP vốn đã bị tổng thống tiền nhiệm gạt bỏ. 

Với vị trí hai cụm cảng gần thị trường Đông Á và Đông Nam Á về mặt địa lý, hàng hóa Việt Nam vào Mỹ thông qua hai cụm cảng trên sẽ có cơ hội tiếp cận bang Washington, một trong những bang có độ mở thương mại lớn nhất Hoa Kỳ, đứng số 1 tại Hoa Kỳ về xuất khẩu hàng không vũ trụ, sản phẩm gỗ, cà phê, hải sản chế biến sẵn, là khu vực sản xuất lớn thứ 4 của Hoa Kỳ và khu vực khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn thứ 6 của Hoa Kỳ, đồng thời là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn hàng đầu Hoa Kỳ như Amazon, Boeing, Microsoft, Starbucks, Expeditors và nhiều công ty khác, bà Zhu nhấn mạnh.

Các lợi thế sẵn có của cụm hai cảng NWSA bao gồm: hai bến cảng - một cửa ngõ tiến vào vùng Trung tây Hoa Kỳ, các thiết bị đầu cuối sẵn sàng cho tàu lớn (các cảng đã và đang được nạo vét cho các tàu lớn), dịch vụ liên phương thức tại bến và thời gian vận chuyển bằng đường sắt nhanh chóng đến các điểm đến chính trong nội địa Hoa Kỳ, công suất bốc dỡ và lưu kho vượt mức cùng mạng lưới hậu cần mạnh mẽ, ông John Wolfe, Giám đốc NWSA, cho biết. 

thuong-mai-2-1620305519-2580-1620305896.

Ông Don Esterbrook, Phó giám đốc NWSA, chia sẻ về các dịch vụ tàu hàng có đi ngang qua Việt Nam, theo đó thời gian các tàu mất khoảng từ 17-28 ngày để đến cảng Hải Phòng/Cái Mép.

Các ưu điểm này giúp các nhà xuất khẩu có được thời gian vận chuyển ngắn hơn; tốc độ vào thị trường linh hoạt và sự lựa chọn chuỗi cung ứng, cùng dịch vụ hiệu quả, đáng tin cậy với chi phí thấp hơn các cảng khác và ít tắc nghẽn so với cụm cảng Tây Nam như Long Beach hay Los Angeles. “Thông điệp là chúng tôi đang hiện đại hóa và khuyến khích quý vị đến cửa ngõ Tây Bắc với dịch vụ tốt và chi phí tốt”, ông John Wolfe, Giám đốc NWSA, nói.

Hai cụm cảng cách nhau 48km phục vụ tối ưu cho thương mại với thị trường châu Á - Thái Bình Dương, gần các xa lộ liên bang và chỉ cách thành phố Chicago - trung tâm thị trường Trung Tây Hoa Kỳ và bang Ohio - 3862 km (hai ngày tàu chở hàng đi), lại rất hiếm khi gặp bão, cố vấn cho NWSA Fowler cho hay.

Tuy nhiên, các NXK Việt Nam hướng đến xuất hàng hóa qua cụm cảng này cần lưu ý tìm nhà nhập khẩu, các đại lý nhập khẩu (forwarder) và thông quan đang đóng tại Mỹ để các thủ tục làm hàng được hanh thông, ông Fowler lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hiệp thương cảng Tây Bắc Hoa Kỳ tin tưởng tiềm năng xuất nhập khẩu của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO