Bữa sáng khoa học để giải tỏa phiền muộn

HẢI HÀ| 14/11/2017 06:56

Có một khởi đầu tích cực trong ngày mới là điều quan trọng.

Bữa sáng khoa học để giải tỏa phiền muộn

Hiện chưa có phương thuốc nào hoàn toàn giải quyết được tình trạng trầm cảm. Sức khỏe tinh thần là một thử thách bất tận, và giới y khoa vẫn đang tìm hiểu về nó.

Trong khi những bệnh nhân tâm thần thực sự vẫn đang được trang bị những công cụ cần thiết và được nhận hướng dẫn từ những người có chuyên môn, thì những người đang bị suy sụp tinh thần không còn bị coi là bệnh nhân nữa, họ được gọi là những “người dùng dịch vụ”. Một nhà tâm lý học đã giải thích rằng đó là sự nhấn mạnh vào việc những người đó tự giúp họ lấy lại tinh thần, mà không phải nhờ đến chỉ dẫn hay chẩn đoán từ bác sĩ.

Dĩ nhiên, khi bị căng thẳng tâm lý, cuộc gọi đầu tiên nên là đến bác sĩ chuyên khoa hoặc một nhà tư vấn tâm lý, một bác sĩ trị liệu, nhưng cũng có một số phương pháp và quy trình nhỏ mà chúng ta có thể tự làm để cải thiện hoàn cảnh.

Tập thể dục là một cách, một cách khác là tập trung vào đồ ăn - thứ có tác động đáng kể đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Có một số nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu từ trường Y khoa Harvard cho thấy, việc tập thể dục và chế độ ăn uống có tác động rất lớn tới sức khỏe tinh thần. Chuyên gia dinh dưỡng Melissa Brunetti - chuyên gia về mối liên hệ giữa thức ăn và sức khỏe tinh thần cho rằng, chế độ ăn uống rất thường bị bỏ qua trong việc điều trị chứng trầm cảm.

Trên trang tin Quartz, Brunetti nhận xét rằng thực phẩm "có thể tác động rất lớn tới sức khỏe tinh thần của mỗi người", và "não chúng ta rất cần các chất dinh dưỡng, nếu chúng ta không nạp đủ dinh dưỡng qua việc ăn uống thì cơ thể sẽ không có đủ chất để tạo thành các chất dẫn truyền thần kinh, các hoạt chất thần kinh, hoặc điều chỉnh lượng đường trong máu hay điều chỉnh lượng hoocmon".

Không có quy luật nào về thực phẩm ở đây, và chúng ta không nên coi bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào là “thực phẩm thần thánh”. Nhưng chúng ta nên dựa vào những chỉ số hữu ích, như hàm lượng omega-3, vitamin B, axit amin, và các khoáng chất bao gồm kẽm và sắt.

>>Trái cây và rau củ với sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu được công bố bởi BMC Medicine vào năm 2015, với sự tham gia của hơn 15.000 người, cho thấy, chế độ ăn uống ở vùng Địa Trung Hải làm giảm nguy cơ bị trầm cảm, với dầu ô liu và các loại rau nhiều lá chứa rất nhiều dinh dưỡng.

Một trong những thời điểm mệt mỏi nhất trong ngày - không chỉ với những người đang không khỏe, mà với bất kỳ ai - là buổi sáng. Chúng ta có thể cảm thấy lo lắng về những gì sắp xảy đến, thấy mệt mỏi vì có quá nhiều thứ để bận tâm.

Brunetti chia sẻ một món ăn mà bà tin rằng nó có thể giúp bạn lấy lại tinh thần một cách tốt nhất: một bữa sáng với trứng ăn cùng bánh mì nướng và bơ. Tại sao?

Trứng có đầy đủ các axit amin quan trọng: Omega-3 và axit béo, tất cả đều cực kỳ quan trọng. Não của chúng ta chứa 60% là chất béo, và não cần chất béo. Ngoài ra, bơ là thực phẩm giàu dưỡng chất, chứa tryptophan - chất trực tiếp kích thích tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin, có tác dụng trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Brunetti cũng cho biết, việc điều chỉnh lượng đường trong máu là rất quan trọng đối với bất cứ ai bị trầm cảm. Lượng đường ở mức thấp (vốn có thể kiểm soát được) là cách tốt nhất để tránh cảm giác “vỡ vụn” sau khi đắm chìm trong cảm giác ngọt ngào. Sôcôla cũng chứa tryptophan - thứ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và cải thiện đáng kể cảm xúc.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là, chúng ta không nên để bị phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ loại thực phẩm nào.

(Nguồn: Mirror)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bữa sáng khoa học để giải tỏa phiền muộn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO