Những sự thật ở Bắc Triều Tiên

05/09/2017 01:06

Những hình ảnh làm sáng tỏ về cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên so với Hàn Quốc.

Những sự thật ở Bắc Triều Tiên

Những người nghiên cứu văn hoá Hàn Quốc tin rằng "mọi người thích nói về Bắc Triều Tiên bởi vì họ có thể nói bất cứ điều gì về nó và không ai có thể kiểm chứng được điều đó đúng hay sai".

Tuy nhiên, những tin tức như Kim Jong-un sử dụng một chiếc lò phun lửa để thiêu cháy một trong những bộ trưởng của mình hoặc thông báo về việc hạ cánh thành công trên mặt trời là không chứng thực.

Bright Side muốn làm sáng tỏ về cuộc sống của người dân Bắc Triều Tiên so với Hàn Quốc. Qua đó, thấy được sự chia cắt đã tác động rất lớn đến cuộc sống ở cả hai đất nước này.

Thủ đô Bình Nhưỡng và Seoul

Nhìn từ trên cao, cả hai thủ đô đều là những siêu đô thị lớn. Các tòa nhà cao tầng ở Bình Nhưỡng hầu như gần giống các căn hộ chung cư ở Seoul hoặc Busan.

© Jen Morgan / flickr   © Robert Müller / flickr 

Toàn cảnh

2 thành phố cùng chia sẻ bức tranh toàn cảnh chung trên sông Hàn, quang cảnh nhìn từ hai bờ sông đối diện cũng khá giống nhau.

© David Stanley / flickr © el_ave / flickr

Ở Hàn Quốc có tỷ lệ tự sát khá cao, trong đó trường hợp nhảy cầu tự tử không phải là hiếm. Nguyên nhân là do một số người không thể chịu được áp lực cạnh tranh cao.

Trung tâm thành phố

Các khu trung tâm thương mại của cả hai thủ đô có quy mô tương tự nhau, nhưng mức độ sầm uất thì có chút khác biệt.

© commons.wikimedia © wikipedia

Khu dân cư

Một điều thú vị là người dân Triều Tiên sau khi đăng ký kết hôn sẽ được cung cấp căn hộ miễn phí: không phải trả tiền nhà ở và các hóa đơn dịch vụ công cộng. Ngược lại, giá một căn hộ nhỏ ở Hàn Quốc có thể lên đến 180.000 USD.

© Comrade Anatolii / flickr © benghancock / flickr

Thời trang

Có rất nhiều tin đồn thất thiệt về thời trang ở Bắc Triều Tiên: ví dụ, phụ nữ không được mặc quần, hoặc là muốn cắt tóc thì phải xin phép. Quần áo thời trang khá hiếm, chỉ có thể mua ở các siêu thị quốc tế (dành cho người giàu có) hoặc từ những người bán hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế cũng rất khập khiễng khi so sánh với Hàn Quốc, một trong những quốc gia được coi là ăn mặc trang nhã nhất trên thế giới.

© Cordelia Persen / flickr © Marcelo Druck / flickr

Giáo dục

Giáo dục ở Bắc Triều Tiên gồm một năm học dự bị và 10 năm học bắt buộc. Sau đó, các thiên tài trẻ tuổi và những đứa trẻ con nhà giàu tham gia vào các trường đại học, phần còn lại thì bắt đầu tìm kiếm việc làm. Văn học phương Tây và địa lý nằm trong số các môn học, nhưng để chứng minh lối sống ở phương Tây, giáo viên chủ yếu sử dụng các nước châu Phi.

© Uri Tours / flickr © USAG- Humphreys / flickr

Tại Hàn Quốc, quá trình học phổ thông kéo dài 12 năm, và các trường đại học tại đây được xem là một trong những trường có uy tín nhất trên thế giới. Nhiều sinh viên từ các quốc gia khác mơ ước được thực tập tại đây.

Việc làm

Đây là hình ảnh nghỉ giải lao sau giờ làm việc tại hai miền Bắc - Nam Hàn.

© Marcelo Druck / flickr © Daa Nell / flickr

Mức lương trung bình ở Bắc Triều Tiên là khoảng 3 USD/ngày, cộng với vé đổi thực phẩm. Trong khi đó, lương bình quân tại miền Nam cao gấp 1.000 lần.

Văn hóa

Làn sóng Kpop mạnh mẽ của Hàn Quốc đã làm những người đào thoát khỏi phương Bắc phải kinh ngạc. Thực tế, nhiều người trốn ra từ Bắc Triều Tiên cần tham gia một khóa học 3 tháng để thích nghi với cuộc sống hiện đại.

© Marcelo Druck / flickr © Republic of Korea / flickr

Ẩm thực

Mặc dù không đến nỗi xảy ra nạn đói, nhưng Triều Tiên lại thiếu trái cây và rau xanh, đó là lý do vì sao táo và cải bắp rất phổ biến ở đây. Sự thiếu thực phẩm giàu chất đạm đã làm ảnh hưởng đến chiều cao trung bình của người Triều Tiên so với người Hàn Quốc. Để cải thiện điều này, người dân ở đây bắt đầu săn ếch và rùa. Các xe đồ ăn trên đường phố tại các thành phố lớn bán xúc xích, kem, bỏng ngô, và bánh bao thịt hấp.

© Moravius / flickr © Julio Martínez / flickr

Còn ở Seoul, không những phong phú các món ăn truyền thống mà còn rất nhiều món ăn châu Âu đa dạng.

Phương tiện công cộng

© Marcelo Druck / flickr © Honza Soukup / flickr

Có câu chuyện rằng Bình Nhưỡng chỉ có 3 ga tàu điện ngầm và chỉ dành cho người nước ngoài. Điều này không đúng sự thật! Hệ thống tàu điện ngầm ở Bắc Triều Tiên có trước cả Seoul vài năm, và tất cả mọi người được phép sử dụng nó.

© Clay Gilliland / flickr © byeangel / flickr

Bạn không thể mua một chiếc ô tô ở Bắc Triều Tiên. Chỉ có các quan chức trong quân đội và chính phủ mới được thưởng xe ô tô. Đó là lý do vì sao người dân thường sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp.

Công nghệ

Đừng nghĩ rằng Bắc Triều Tiên lạc hậu về công nghệ. Đất nước này có nhà máy sản xuất TV, máy tính xách tay và điện thoại thông minh (thương hiệu Arirang chạy trên nền tảng Android). Các sản phẩm có thương hiệu Bắc Triều Tiên này được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ vài người có khả năng mua những loại hàng hoá này.

© BRJ INC. / flickr © Marcelo Druck / flickr

Giải trí

© f © Morning Calm Weekly Newspaper / flickr

Những gì bạn nhìn thấy là sự thật, Triều Tiên có các sân golf. Tất nhiên người dân thường không chơi golf, thậm chí, họ còn không biết nó là gì.

© taver / flickr © ginomempin / flickr

Bắc Triều Tiên có thể được coi là quốc gia khép kín và bí ẩn nhất trên thế giới, nhưng bạn không nên tin tất cả những lời đồn đại về nó. Tất cả chúng ta đã từng nhìn thấy bức ảnh được chụp từ vệ tinh của bán đảo Triều Tiên, nơi mà Bắc Triều Tiên chỉ hoàn toàn là một điểm tối. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn, bạn có thể thấy Vladivostok, thành phố phía Đông nước Nga và một số thành phố ở Trung Quốc dường như cũng bị xóa.

Ngoài tất cả mọi thứ bạn đã đọc ở trên, bạn sẽ hoàn toàn thay đổi quan điểm của bạn về đất nước Triều Tiên sau khi xem đoạn trailer Comrade Kim goes Flying sau của Bright Side:

>Cuộc sống ở Triều Tiên qua ống kính người nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những sự thật ở Bắc Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO